Việt Nam lọt tốp 5 về thức ăn đường phố ngon nhất thế giới

Thứ hai, 21/10/2019 13:39
(ĐCSVN) – Việt Nam lọt tốp 5 về thức ăn đường phố ngon nhất thế giới; Nhiều trường hợp nguy kịch vì uống thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc; Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về số triệu phú; Nhật Bản chuẩn bị ứng phó với hai cơn bão … là những tin đáng chú ý trong ngày 21/10.
Việt Nam lọt tốp 5 về thức ăn đường phố ngon nhất thế giới
 
Ẩm thực đường phố ở Việt Nam nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã được nhiều tạp chí nước ngoài nhắc đến. Ảnh: TTXVN

Một báo cáo khảo sát xã hội của tạp chí CEOWORLD (Mỹ) vừa công bố cho biết, chất lượng thức ăn đường phố của Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) giành vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng.

Báo cáo khảo sát trên được CEOWORLD thực hiện trong suốt thời gian ba tháng, dựa trên các số liệu và ý kiến đánh giá của 92.000 công ty du lịch cùng 1.400 hãng lữ hành tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Singapore giành được ngôi quán quân trong bảng xếp hạng 50 địa phương có thức ăn đường phố ngon nhất thế giới. Các vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt thuộc về Bangkok (Thái Lan) và Hongkong (Trung Quốc). Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam xếp ở vị trí thứ tư và Mumbai của Ấn Độ giành được vị trí thứ 5. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đứng vị trí thứ 13 và Tokyo của Nhật Bản ở vị trí 19.

Nhiều trường hợp nguy kịch vì uống thuốc điều trị đái tháo đường không rõ nguồn gốc 

Một nữ bệnh nhân bị nhiễm toan lactic nặng đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất sau khi uống viên tiểu đường hoàn bị Bộ Y tế cấm lưu hành. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Ngày 21/10, Bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp người dân nhiễm toan lactic nặng do uống thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có chứa chất cấm phenformin. Cá biệt, có trường hợp nhiễm độc quá nặng, gia đình phải xin về để lo hậu sự.

Theo lời kể của một bệnh nhân, do thấy trên mạng internet quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất (loại thuốc này đã bị Bộ Y tế yêu cầu ngưng sản xuất, lưu hành trên thị trường) nên tìm mua. Sau khi uống liên tục 3 tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Theo Bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin. Thập niên 1980, chất phenformin bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện.

Bác sỹ Ánh khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, cũng không nên tin những lời quảng cáo trên mạng, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc...Khi mắc bệnh cần đến bệnh viện để được bác sỹ tư vấn và sử dụng thuốc theo chỉ định.

Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ về số triệu phú

Theo kết quả khảo sát hằng năm về người giàu do Ngân hàng Credit Suisse, có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ), tiến hành và công bố ngày 21/10, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt Mỹ về số lượng người giàu.

Theo đó, tính đến giữa năm nay, Trung Quốc có 100 triệu người nằm trong tốp 10% giàu nhất thế giới, so với 99 triệu người tại Mỹ.

Khảo sát cũng cho thấy số triệu phú trên toàn thế giới đã tăng thêm 1,1 triệu người, lên mức 46,8 triệu người, nắm giữ khối tài sản vào khoảng 158,3 nghìn tỷ USD, chiếm tới 44% tổng tài sản toàn cầu. Một nửa trong mức tăng là công dân Mỹ với 675.000 người. Trong khi đó, số triệu phú là người Australia lại giảm 124.000 người, và tại Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lần lượt giảm 27.000 người và 24.000 người.

Hai cơn bão mới đang di chuyển về phía bờ biển Nhật Bản. Ảnh: AP

Nhật Bản chuẩn bị ứng phó với hai cơn bão sau siêu bão Hagibis

Trong tuần này, Nhật Bản được dự báo sẽ tiếp tục hứng chịu thêm hai cơn bão sau khi siêu bão Hagibis hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng về cả người và vật chất tại khu vực miền Bắc và Trung của nước này gần 10 ngày trước đó.

Ngày 21/10, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo một cơn bão đã hình thành tại khu vực bờ biển phía Nam của đảo Shikoku (Si-cô-cư), Tây Nam Nhật Bản. Cơn bão này đang di chuyển theo hướng Đông Bắc với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 108 km/h. Dự báo, cơn bão này mang theo mưa to và gió lớn, trút lượng nước mưa ước tính 300 mm xuống khu vực miền Trung Nhật Bản vào tối 22/10. Trong khi đó, tuần này khu vực phía Nam Nhật Bản dự báo cũng sẽ hứng chịu một cơn bão khác.

Được biết, bão Hagibis vừa qua là siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua. Các số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản cho thấy siêu bão đã khiến ít nhất 79 người thiệt mạng và 10 người mất tích. Hơn 56.000 ngôi nhà bị hư hại, phá hủy hoặc bị ngập nước. Theo ước tính đến ngày 19/10 của Chính phủ Nhật Bản, thiệt hại do bão Hagibis gây ra đối với ngành nông-lâm-ngư nghiệp nước này lên tới 57 tỷ yen, tương khoảng 527 triệu USD. Tuy nhiên, tổng thiệt hại dự kiến sẽ còn tăng lên do chưa có số liệu thống kê đầy đủ tại một số tỉnh vẫn bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão Hagibis./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực