Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công nCoV

Thứ sáu, 07/02/2020 21:40
(ĐCSVN) - Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công nCoV; Bắt vụ vận chuyển ma túy lớn tại Cà Mau; Rơi máy bay tại Mỹ, 5 người thiệt mạng... là một số tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/2).
 

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công nCoV

Hôm nay (7/2), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus Corona (nCoV) trong phòng thí nghiệm.

Ảnh minh họa virus Corona: Nguồn: AP 

Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Từ đó, mỗi ngày, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm.

Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine phòng chống loại virus này trong tương lai và cũng giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn.

Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn bảo đảm cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến 14h00 ngày 7/2/2020, thế giới đã ghi nhận 31.500 người mắc nCoV với 639 người tử vong, trong đó, lục địa Trung Quốc: 637 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong. Đến nay, dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc. Việt Nam đã ghi nhận 12 người mắc nCoV, trong đó đã có 3 người được xuất viện.

Bắt vụ vận chuyển ma túy lớn tại Cà Mau

Ngày 7/2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cà Mau đã bắt quả tang hai đối tượng vận chuyển hơn 1.000 viên thuốc lắc và 500 gram ma túy đá.

 Tang vật thu giữ tại hiện trường. Ảnh: TTXVN

Theo đó, qua thời gian trinh sát nắm thông tin, khoảng 13 giờ 45 phút, ngày 7/2, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy kết hợp cùng lực lượng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cảnh sát giao thông tiến hành dừng, kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 69A - 041.82 đang lưu thông trên tuyến đường Xuyên Á (đoạn qua xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), hướng từ tỉnh Kiên Giang về Cà Mau.

Lái xe ô tô được xác định là Võ Minh Sanh (48 tuổi, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), người đi cùng là Hà Nhật Chiêu (32 tuổi, phường 8, thành phố Cà Mau).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe, ngay dưới ghế ngồi của Hà Nhật Chiêu có hai túi chứa 1.000 viên thuốc lắc và 500 gram ma túy đá. Ngoài ra, khi khám xét trên xe, còn phát hiện trên xe có một cây dao găm và một cây mã tấu tự chế…

Lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản vụ việc, tạm giữ các tang vật liên quan; đồng thời, đưa hai đối tượng là Hà Nhật Chiêu và Võ Minh Sanh về cơ quan Công an tiếp tục thẩm vấn.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Rơi máy bay tại Mỹ, 5 người thiệt mạng

Giới chức Mỹ cho biết có 5 người thiệt mạng khi một máy bay chở khách bị rơi tại khu vực nông thôn ở bang Alaska (A-lát-xca).

Máy bay Piper PA32. (Ảnh minh họa. Nguồn: pcflight.net/vietnamplus).  

Người phát ngôn của Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) Allen Kenitzer (A-lơn Kê-ni-dơ) xác nhận, chiếc máy bay Piper PA32 bị rơi và tất cả những người có mặt trên máy bay đều thiệt mạng, gồm 1 phi công và 4 hành khách. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay.

Vụ việc xảy ra gần làng Tuntutuliak, cách thành phố Anchorage (En-co-rết) 692 km về phía Tây Nam. Máy bay thuộc sở hữu của Yute Air, hãng hàng không có trụ sở tại Bethel (Bê-then), Alaska. Máy báy gặp nạn khi đang trên hành trình từ Bethel tới làng Kipnuk (Ki-nắc) ở vùng biển Bering. Khoảng hai giờ sau khi máy bay gặp sự cố, trực thăng của Lực lượng Vệ binh quốc gia đã tiếp cận được hiện trường.

Hiện chưa rõ danh tính các nạn nhân. Vụ việc sẽ được FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tiến hành điều tra./.

 

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực