Vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh: Có nạn nhân người Việt

Thứ bảy, 02/11/2019 20:08
(ĐCSVN) - Cảnh sát Anh xác nhận có nạn nhân người Việt trong vụ phát hiện 39 thi thể ở Anh; phát hiện 3 thi thể trong vụ rơi trực thăng của Hàn Quốc; Vietcombank khai trương văn phòng đại diện tại Mỹ là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 1/11, cảnh sát hạt Essex vừa thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London, Anh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Về việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Đây là một thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng. Chúng tôi hết sức đau lòng và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và mong họ sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn này.

Ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo.

Hiện Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam và sớm công bố thông tin.

Chiều 2/11, tại Hà Nội, Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đã gửi thông điệp tới công chúng Việt Nam.

Theo đó, Đại sứ khẳng định: Đây là một trong những tuần lễ khó khăn nhất đối với Đại sứ trong sự nghiệp là một nhà ngoại giao khi theo dõi thảm kịch kinh hoàng ở Essex, ngoại ô London (Anh) và chứng kiến sự lo lắng quan tâm về vụ việc này ở Việt Nam.

Theo Đại sứ Gareth Ward, ông và các cán bộ Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã và đang làm việc ngày đêm với các đồng nghiệp ở Anh và Việt Nam. Đại sứ nêu rõ: "Thật đáng buồn khi tôi phải thông báo rằng tại thời điểm này, cảnh sát Essex tin rằng các nạn nhân là công dân Việt Nam. Là một người cha, người anh, người chồng và người con, tôi không thể tưởng tượng được cảm giác khi phải mất đi những người thân yêu của mình theo cách này và ở một nơi thật xa quê hương như vậy".

Đại sứ cho biết thêm, mặc dù các cơ quan chức năng của Anh chưa thể công bố danh tính bất kỳ nạn nhân nào ở thời điểm này, cảnh sát Essex vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để nhận dạng nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.


Hiện trường vụ việc 39 người thiệt mạng trong một xe tải tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London, Anh. Ảnh: AP

Tiến trình vụ việc 39 thi thể được phát hiện trong container ở Anh như sau:

Ngày 23/10: Cảnh sát Essex nhận được điện báo phát hiện 39 thi thể trong container tại Khu công nghiệp Waterglade. Ngay lập tức, tài xế điều khiển xe đầu kéo tên Maurice "Mo" Robinson bị bắt giữ.

Ngày 24/10: Cảnh sát Anh thông tin các nạn nhân có thể là người Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh lập tức vào cuộc.

Ngày 25/10: Khi có thông tin trong số 39 thi thể có người Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Anh đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng chống Tội phạm của Anh và cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc này. Hai nghi phạm là chủ xe đầu kéo bị bắt.

Ngày 26/10:  Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex. Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam ra thông cáo khẳng định sẵn sàng bảo hộ công dân nếu có nạn nhân là người Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và chính quyền Nghệ An, Hà Tĩnh vào cuộc xác minh.

Ngày 28/10: Tài xế Robinson ra tòa. Thủ tướng Anh Boris Johnson đến hiện trường, cam kết "làm tất cả có thể" trong sổ chia buồn.

Ngày 29/10: Bộ Công an Việt Nam tuyên bố sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh hỗ trợ điều tra, xác minh danh tính nạn nhân. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh xác nhận đã gửi 14 hồ sơ sang Anh để nhận diện.

Ngày 1/11: Cảnh sát Anh xác nhận đã nhận diện được danh tính nạn nhân. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẳng định sẽ hợp tác với giới chức Anh để hỗ trợ đưa thi thể các nạn nhân người Việt Nam (nếu có) về nước.

Ngày 2/11: Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Gareth Ward đã gửi thông điệp tới công chúng Việt Nam và khẳng định măc dù chưa thể công bố danh tính bất kỳ nạn nhân nào ở thời điểm này, cảnh sát Essex vẫn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để nhận dạng nạn nhân và sẵn sàng hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

Phát hiện 3 thi thể vụ rơi trực thăng của Hàn Quốc

Giới chức Hàn Quốc thông báo lực lượng cứu hộ nước này đã phát hiện 3 thi thể được cho là nằm trong số 7 người mất tích, sau vụ rơi thăng ở vùng biển gần quần đảo Dokdo (Đốc-đô) ở Biển Nhật Bản, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Takeshima (Ta-kê-si-ma).

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc tham gia chiến dịch cứu hộ máy bay trực thăng gặp nạn tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Dokdo ở biển Nhật Bản ngày 1/11/2019. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Đại diện Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc xác nhận một thi thể đã nằm trong trực thăng bị rơi ở độ sâu 72m, cách đảo trên 600m về phía Nam, trong khi hai thi thể còn lại được phát hiện tại vùng nước lân cận. Các thi thể được tàu ngầm không người lái phát hiện. Các thợ lặn dự định tự mình vớt các thi thể do lo ngại việc sử dụng "cánh tay robot" của tàu ngầm có thể làm tổn hại tới các thi thể. Hiện vẫn chưa thể xác định danh tính của 3 người này.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang triển khai công tác tìm kiếm 4 người còn mất tích.

Trước đó, tối 31/10 (giờ địa phương), một trực thăng chở 7 người đã rơi xuống vùng biển gần quần đảo Dokdo/ Takeshima chỉ vài phút sau khi cất cánh từ quần đảo này. 7 người trên máy bay gồm 1 ngư dân bị thương cùng với 1 người bạn và 5 nhân viên cứu hộ. Tất cả đều là công dân Hàn Quốc. 14 giờ sau khi chiến dịch tìm kiếm bắt đầu, Hàn Quốc đã xác định được vị trí trực thăng gặp nạn./.

Vietcombank khai trương văn phòng đại diện tại Mỹ

Ngày 1/11, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức khai trương hoạt động Văn phòng đại diện (VPĐD) tại khu trung tâm Manhattan thành phố New York (Niu Y-oóc), trở thành ngân hàng thương mại Việt Nam hiện diện tại thị trường Mỹ.

Lễ cắt băng khai trương Văn phòng đại diện Vietcombank tại New York. (Ảnh: TTXVN)

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho rằng việc một ngân hàng thương mại của Việt Nam vượt qua được những điều kiện khắt khe để được các cơ quan quản lý Mỹ cấp phép hoạt động cho thấy các thị trường phát triển đã có những nhìn nhận, đánh giá tích cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam trong đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Trả lời phỏng vấn TTXVN, luật sư Timothy J. Byrne (Ti-mô-thi J  Bin), công ty luật Shearman & Sterling, đơn vị tư vấn cho Vietcombank xin giấy phép mở VPĐD tại New York, cho biết việc Vietcombank có được giấy phép hoạt động tại Mỹ không phải là việc dễ dàng bởi điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải có hệ thống giám sát ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đồng thời chính Vietcombank phải là ngân hàng có được hệ thống quản lý rủi ro tốt để có thể hoạt động hiệu quả và an toàn không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các thị trường quốc tế.  Luật sư Byrne nhấn mạnh: “Chúng tôi đã giúp chứng minh điều đó cho các nhà quản lý Mỹ”.

 Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng (đạt 50,8 tỉ USD vào cuối năm 2017; 58,8 tỷ USD vào cuối năm 2018 và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 với kim ngạch xuất nhập khẩu đã lên đến 35,4 tỷ USD).

Việt Nam hiện xếp thứ 9 về xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Mỹ. Cùng với việc thị trường Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, Vietcombank kỳ vọng VPĐD tại New York sẽ là một kênh hiệu quả hỗ trợ ngân hàng phát triển kinh doanh tại thị trường nhiều tiềm năng này.

Vietcombank cho biết VPĐD New York sẽ thực hiện các chức năng như kết nối với khách hàng hiện hữu và tiềm năng tại thị trường Mỹ, thực hiện báo cáo phân tích thị trường và ngành tài chính - ngân hàng, hỗ trợ duy trì quan hệ với các định chế tài chính tại Mỹ, tham dự hội nghị, hội thảo kinh doanh để thiết lập các mối quan hệ nhằm hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank cũng như tạo cầu nối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp là đối tác của Vietcombank trong các quan hệ đầu tư, kinh doanh tại thị trường Mỹ.

Trong tháng 10/2019 Vietcombank cũng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận thành lập Chi nhánh tại Australia./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực