WHO thừa nhận sai sót liên quan đến virus corona

Thứ ba, 28/01/2020 19:55
(ĐCSVN) - Giảm mạnh nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có nồng độ cồn; một bệnh nhân điều trị corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy có kết quả xét nghiệm âm tính với virus; WHO thừa nhận sai sót khi đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu liên quan đến dịch bệnh này là những tin nóng trong ngày 28/01.
Số ca nhập viện do TNGT dương tính với nồng độ cồn đã giảm 50%

Thăm nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) điều trị tại bệnh viện Việt Đức dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vào sáng 28/1 (tức mùng 4 Tết), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, số liệu từ Bộ Y Tế, Bộ Công an đều cho thấy, số vụ TNGT giảm, nhưng số người tử vong do TNGT có chiều hướng tăng lên.

Tính đến ngày 28/1, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tương đối tốt. Số liệu của ngành y tế về số ca tiếp nhận TNGT giảm 17% đã phản ánh thực trạng TTATGT chuyển biến tốt hơn rất nhiều so với năm trước. Trong khi năm nay, lượng phương tiện, mật độ giao thông gia tăng cao thì TNGT được kiềm chế. 


Bệnh nhân bị tai nạn giao thông dịp Tết Canh Tý đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

Ảnh: CPV 


Kết quả tích cực này có phần đóng góp quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100. Đặc biệt, số liệu từ các bệnh viện lớn trên cả nước cho thấy, số ca nhập viện do TNGT dương tính với nồng độ cồn đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019.

Một bệnh nhân điều trị corona tại Bệnh viện Chợ Rẫy có kết quả xét nghiệm âm tính với virus

Sau gần 1 tuần được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh điều trị tích cực, ngày 28/1, bệnh nhân Li Zichao, 28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc – người con trai nhiễm virus corona (nCoV) từ người cha đã có kết quả xét nhiệm âm tính. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện bệnh nhân Li Zichao có sinh hiệu ổn, hết sốt, tự thở, ăn uống sinh hoạt đi lại bình thường. Kết quả xét nghiệm lần 3 tại Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xác định bệnh nhân đã âm tính với virus nCoV. 

Trong khi đó, người cha Li Ding đã hết sốt, hiện tỉnh táo, vẫn được thở Oxy qua canula, chức năng gan thận, điện giải bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn còn dương tính với nCoV.

Cũng trong sáng ngày 28/1, 2 bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm virus corona chủng mới lần 4. Theo bác sĩ Thức, hiện người con xem như đã khỏi bệnh, song vẫn phải theo dõi thêm.

WHO thừa nhận sai sót khi đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu liên quan đến virus corona khởi phát từ Vũ Hán
 
Chính quyền Trung Quốc ngày 28/1 cho biết số ca tử vong vì virus corona khởi phát tại thành phố Vũ Hán (Wu Han) đã tăng lên tới 106 người, trong khi gần 1.300 ca nhiễm mới đã được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm lên 4.000 người trên toàn quốc.
Trung Quốc đã quyết định lùi thời điểm bắt đầu học kỳ mùa Xuân của các trường tiểu học, phổ thông và đại học trên toàn quốc do lo ngại dịch bệnh lây lan. 
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi tới bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trước đó, ngày 27/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc và hơn một chục quốc gia khác trên thế giới có lây lan trong thời gian ủ bệnh, tức là trước khi các triệu chứng xuất hiện hay không.
Trong một báo cáo mới nhất về chủng virus mới này, được biết đến với cái tên 2019nCoV, WHO cho biết theo ước tính hiện nay, thời gian ủ bệnh có thể từ 2-10 ngày. Báo cáo nêu rõ: "Việc hiểu thời điểm bệnh nhân đã nhiễm có thể truyền virus cho người khác đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực kiềm chế (dịch bệnh lây lan)".
Báo cáo trên chưa xác nhận các khẳng định trước đó của chính quyền Trung Quốc rằng những người đã nhiễm bệnh có thể lan truyền dịch trước khi có bất kỳ triệu chứng nào như sốt hay khó thở. WHO cho biết: "Cần có thêm thông tin chi tiết về nghiên cứu bệnh dịch từ nhiều ca nhiễm hơn nữa để xác định giai đoạn ủ bệnh của virus 2019nCoV, đặc biệt là khi nào việc lây truyền có thể xảy ra từ những cá nhân chưa có triệu chứng hoặc trong thời gian ủ bệnh".
WHO đã thừa nhận mắc sai sót trong đánh giá rủi ro về loại virus gây chết người này. Trong báo cáo trên, WHO cho biết: "Tình hình lây nhiễm virus 2019nCoV rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp khu vực, và cao ở cấp toàn cầu". WHO thừa nhận việc đánh giá mức độ rủi ro "vừa phải" trên phạm vi toàn cầu trong báo cáo trước đó là "sai sót". 
Việc điều chỉnh đánh giá rủi ro toàn cầu của WHO không đồng nghĩa với việc tổ chức này ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, cũng như không đưa ra khuyến cáo nào về hạn chế đi lại hay buôn bán. Cũng theo WHO, tình hình lây nhiễm virus 2019nCoV ở Trung Quốc là khẩn cấp nhưng nó chưa trở thành tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu. 
WHO chỉ kêu gọi tăng mức độ cảnh giác, trong đó có việc khuyến khích các sân bay lắp đặt hệ thống kiểm soát thân nhiệt đối với hành khách đến từ vùng dịch để phát hiện kịp thời.
WHO gợi ý chủng virus corona mới hiện nay có thể lây truyền qua những giọt nước bọt khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt xì, hoặc thông qua tiếp xúc với người nhiễm hoặc các vật dụng mà người đó đã đụng đến.
Để giảm nguy cơ lây nhiễm, WHO nhấn mạnh cần tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện khó thở, nên rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã hoặc gia cầm./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực