Xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) hết thời gian cách ly do virus Covid-19

Thứ ba, 03/03/2020 19:34
(ĐCSVN) - Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán virus Covid-19; mưa dông gây thiệt hại nặng cho nhiều tỉnh miền núi phía Bắc; xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) hết thời gian cách ly… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán virus Covid-19

Ngày 3/3, Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố nghiên cứu chế tạo thành công bộ KIT chẩn đoán Virus COVID-19. Đây là cơ sở khoa học để Việt Nam có thể nghiên cứu phát triển vắc xin sau này.

Bộ Kit chẩn đoán virus COVID-19 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học. Chiều ngày 2/3, bộ Kit được ngoại kiểm, đánh giá về độ nhạy và độ đặc hiệu bởi Viện Y học dự phòng quân đội (Bộ Quốc phòng). Kết quả ngoại kiểm cho thấy, bộ Kit chẩn đoán virus COVID-19 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), với độ đặc hiệu đạt 100%, độ nhạy đạt 2 copies/phản ứng với thời gian của quy trình chẩn đoán là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân.

Nhóm các Nhà khoa thảo luận trong quá trình nghiên cứu . Ảnh: congthuong.vn
 

PGS.TS Đồng Văn Quyền - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học cho biết, Kit chẩn đoán COVID-19 được phát triển dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR trên cơ sở các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của COVID-19 được phân lập tại Việt Nam.

Vật liệu được sử dụng để phát triển bộ Kit chẩn đoán là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus COVID-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp, các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus COVID-19 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò; các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y tế dự phòng quân đội cung cấp.

Các hóa chất được sử dụng trong bộ Kit bao gồm các sinh phẩm dùng cho việc nhân gen, kiểm tra gen, các Master Mix, các bộ mồi và mẫu dò để chế tạo Kit. Các thiết bị chính được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm tủ cấy vô trùng, máy li tâm lạnh, máy nhân gen (PCR), bộ điện di DNA, máy soi chụp gel, máy quang phổ NanoDrop, tủ lạnh sâu -80oC, tủ lạnh thường, máy Real-time PCR...

Trong thời gian tới, Viện sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng quân đội sản xuất số lượng nhiều phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn.

Viện Công nghệ sinh học sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng KIT chẩn đoán virút Covid-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Viện Hàn lâm sẽ báo cáo Bộ Y tế về kết quả này và chỉ đạo Viện Công nghệ sinh học trong việc sản xuất số lượng lớn các KIT chẩn đoán, quy trình sử dụng KIT hoặc tham gia xét nghiệm khi có yêu cầu.

Ảnh hưởng không khí lạnh, Bắc Bộ mưa giông diện rộng

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến 5.000m nên trong ngày hôm nay, nhiều tỉnh ở Bắc Bộ có mưa rào và giông, có nơi mưa rất to kèm mưa đá.

Lai Châu: Cơn mưa đá kéo dài khoảng 40 phút tại xã Dào San, huyện Phong Thổ vào sáng nay đã khiến cho cảnh tượng nơi đây trở nên trắng xoá, nhiều tài sản của người dân cũng bị thiệt hại.

Mưa đá gây thiệt hại lớn về hoa màu tại Lai Châu. Ảnh: Trần Hiền 

Hà Giang: rạng sáng nay, trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông kèm theo sét. Đặc biệt, tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, sét đánh trạm biến áp gây phóng điện làm chết 1 người và 10 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng. Nạn nhân bị thiệt mạng là anh Ly Mí Sính, sinh năm 1994.

Mưa dông cũng gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu tại thành phố Hà Giang và các huyện Hoàng Su Phì, huyện Đồng Văn, Xín Mần. Trong đó, tại huyện Yên Minh có 2 nhà bị tốc mái hoàn toàn, 3 nhà bị tốc mái từ 50 - 70%; tại thành phố Hà Giang có 7 nhà bị tốc mái từ 50 - 70%; tại huyện Xín Mần có 2 nhà bị tốc mái từ 70 - 90 %. Ngoài ra, thiệt hại 21 ha hoa màu từ 10 - 30% tại huyện Hoàng Su Phì.

Lào Cai: Hơn 10h sáng nay, một trận mưa đá bất ngờ trút xuống nhiều nơi ở khu vực Ý Tý (huyện Bát Xát), khu vực Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương) và thị trấn huyện lỵ Si Ma Cai. Hạt mưa đá to hơn đầu ngón tay, phủ trắng mặt đất trông như tuyết.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại do mưa đá gây ra cho các huyện vùng cao tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên mưa đá đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới vùng cây ăn quả ôn đới (lê, đào, mận...) đang thời kỳ ra quả non của các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát.

Cao Bằng: khoảng 15 giờ chiều nay xuất hiện mưa to kèm tố lốc, mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu, nhà dân, ngập lụt cục bộ ở một số nơi.

Thông tin sơ bộ, mưa đá và tố lốc xuất hiện nhiều ở các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc khiến nhiều nhà dân bị tốc, vỡ mái ngói. Tại thành phố Cao Bằng, mưa lớn đã gây ngập lụt cục bộ trên nhiều tuyến phố khiến giao thông bị tắc nghẽn trong nhiều giờ; một số cây lớn bị gãy đổ, gây ách tắc giao thông, đứt dây điện, mất điện cục bộ tại một số khu vực. Tại xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, một cành cây lớn gãy đổ, đè nát 7 chiếc xe máy của người dân. 

Hiện tại đang là vụ trồng ngô chính của năm. Cơn mưa đã giải khát cho nhiều vùng đất nông nghiệp của tỉnh, nhưng mưa đá cũng gây hại cho không ít hộ nông dân.

Hà Nội: nhiều tuyến phố ngập nặng sau trận mưa lớn bất thường trưa nay. Giao thông gặp nhiều khó khăn, nhiều người đi xe máy bị đổ xe giữa dòng nước sâu, ô tô không dám di chuyển... Mưa lớn, tố lốc còn khiến cây xà cừ cổ thụ bật gốc đè bẹp chiếc xe ô tô nhãn hiệu Vios tại quận Hoàng Mai.

Xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) hết thời gian cách ly do virus Covid-19

21 giờ 30 phút tối nay, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chính thức công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Sau đó, đúng 0 giờ ngày 4/3, xã Sơn Lôi được dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa, cách ly sau 20 ngày theo quy định.

Một chốt canh gác tại xã Sơn Lôi. 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, khó lường, ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, phong tỏa và cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; đồng thời, lập 12 chốt ở những điểm đi vào và đi ra xã Sơn Lôi. Các chốt này được bố trí các lực lượng công an, quân đội, y tế, cán bộ xã canh gác, kiểm tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm. Thời gian khoanh vùng, cách ly tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 20 ngày.

Cùng ngày 13/2, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ xuất quân tăng cường lực lượng cho tuyến cơ sở phòng chống dịch COVID-19. Hơn 160 cán bộ y tế sau khi được tập huấn về công tác sàng lọc, chẩn đoán và dự phòng bệnh đã được đưa về huyện Bình Xuyên để hỗ trợ địa phương nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh.

Trong 20 ngày khoanh vùng và cách ly vừa qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 được nhân dân xã Sơn Lôi thực hiện nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền. Địa phương không có ca nhiễm mới. Các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của bà con vẫn được duy trì, cuộc sống các gia đình không xáo trộn nhiều.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực