Xét xử vụ án tại Đồng Tâm: Nhóm bị cáo chống người thi hành công vụ thừa nhận hành vi phạm tội

Thứ ba, 08/09/2020 21:02
(ĐCSVN) – Lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng AIPA bằng hình thức trực tuyến; Vụ án tại Đồng Tâm: Nhóm bị cáo chống người thi hành công vụ thừa nhận hành vi phạm tội; Kỷ luật cảnh cáo Nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng; Tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng ở Pakistan, nhiều người thương vong... là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (8/9).

 Lần đầu tiên tổ chức Đại hội đồng AIPA bằng hình thức trực tuyến

 Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA 41

Sáng ngày 8/9, Đại hội đồng lần thứ 41, Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA 41) đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Theo chương trình hoạt động, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ diễn ra từ ngày 08-10/9/2020 theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu của các quốc gia trong khu vực ASEAN và một số nước Quan sát viên.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Trong lúc đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng tới các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của mọi quốc gia trên toàn thế giới, việc chúng ta tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của các nghị viện đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, tiến lên phía trước vì ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân, vì sự hợp tác và sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA và đăng cai Đại hội đồng AIPA 41. Sự kiện này khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam và sứ mệnh quốc tế của AIPA trong các cơ chế hợp tác đa phương, là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nghị sỹ của dân, do dân và vì nhân dân mà chúng ta đang cùng nhau gánh vác.

Tại Phiên khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 41; Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2020 Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu.

Ngay sau Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì Phiên toàn thể thứ nhất bằng hình thức trực tuyến.

Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41, buổi chiều đã diễn ra Hội nghị Nữ Nghị sỹ AIPA (WAIPA) với chủ đề: “Tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ” và Hội nghị không chính thức của các Nghị sĩ trẻ AIPA với chủ đề: ”Sự tham gia của Nghị sĩ trẻ AIPA vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”.

Vụ án tại Đồng Tâm: Nhóm bị cáo chống người thi hành công vụ thừa nhận hành vi phạm tội

 Hội đồng xét xử phiên tòa (Ảnh: TTXVN)

Sáng 8/9, phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) tiếp tục phần xét hỏi. Khai tại tòa, nhóm 4 bị cáo bị truy tố về hành vi chống người thi hành công vụ đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối hận và mong được hưởng khoan hồng.

Nhóm 4 bị cáo này gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị Viện Kiểm sát truy tố về hành vi hô hào người dân tấn công lực lượng công an vào rạng sáng 9/1/2020, chửi bới, ném gạch, dùng dao, liềm tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ...

 Cũng tại phiên tòa sáng nay, nhiều bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Một số bị cáo nữ đã tham gia các công đoạn làm bom xăng, vận chuyển gạch đá… cũng thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Bị cáo Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét cho rằng bản thân không có học, thiếu hiểu biết pháp luật. Bị cáo Trần Thị La cũng thừa nhận đã tham gia bê gạch đá lên trần nhà Lê Đình Kình để các đối tượng ném từ trên xuống. Các bị cáo đều nhận thức hành vi của mình là sai phạm và xin Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng.

Trình bày tại Tòa, đại diện các gia đình bị hại đều không đưa ra mức bồi thường thiệt hại cụ thể và đề nghị xử lý theo luật định. 

Chiều 8/9, các luật sư tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Kỷ luật cảnh cáo Nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, tại Quyết định 1371/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Trước đó, tại kỳ họp 44, qua xem xét, giải quyết tố cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Tại kỳ họp 45, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Trần Ngọc Căng.

Tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng ở Pakistan, nhiều người thương vong

 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ sạt lở mỏ đá thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan ngày 7/9. (Ảnh: Daily Pakistan/TTXVN)

Đã có ít nhất 18 người thiệt mạng và khoảng 20 người còn mất tích trong vụ sạt lở xảy ra ngày 7/9 tại một mỏ đá ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan.

Giới chức địa phương cho biết lực lượng cứu hộ đã đưa được 18 thi thể và 20 người bị thương khỏi đống đá lở tại mỏ đá nói trên. Ngày 8/9, lực lượng cứu hộ cùng với hỗ trợ quân đội Pakistan tiếp tục tìm kiếm người bị nạn trong đống đá lở.

Cảnh sát cho biết khu vực xảy ra sạt lở đá nằm vùng Ziarat, dọc biên giới với Afghanistan. Khu vực này nổi tiếng là vùng khai thác đá hoa cương trắng chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước khác. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, có khoảng 40 đến 50 người được cho là có mặt tại hiện trường./.

TG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực