Xin lỗi công khai ba cụ ông mang án oan giết người gần 40 năm

Thứ tư, 09/10/2019 20:22
(ĐCSVN) - Xin lỗi công khai ba cụ ông mang án oan giết người gần 40 năm; Hỏa hoạn tại bệnh viện ở Trung Quốc, 5 người thiệt mạng; Giải Nobel Hóa học năm 2019 mở đường cho nguồn năng lượng thay thế trong tương lai… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 9/10.
Xin lỗi công khai ba cụ ông mang án oan giết người gần 40 năm  

Ngày 9/10, tại trụ sở UBND xã Đồng Thịnh (Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã diễn ra buổi xin lỗi, cải chính công khai giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phúc đối với 3 cụ ông (1 người đã mất trong thời gian bị giam) bị truy tố oan tội giết người.

Vợ ông Trần Trung Thám ôm di ảnh của chồng ngồi cạnh ông Trần Ngọc Chinh (giữa)

và ông Khổng Văn Đệ tại buổi cải chính công khai. (Ảnh: Báo Dân trí)

Buổi xin lỗi có sự tham dự của hàng trăm người dân địa phương, gia đình 3 cụ ông và đại diện chính quyền địa phương.

Thay mặt các cơ quan tố tụng, ông Ngô Khương Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã đọc lời xin lỗi đối với ông Trần Ngọc Chinh (78 tuổi); ông Trần Trung Thám (77 tuổi, em ruột ông Chinh, đã mất năm 1982) và ông Khổng Văn Đệ (86 tuổi, cùng trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh) cùng toàn thể thân nhân của 3 cụ ông đã bị các cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú (nay tách thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) điều tra khởi tố, tạm giam oan sai.

Cuối buổi xin lỗi, cải chính, các bị hại trong vụ án cùng đại diện gia đình bày tỏ, việc liên ngành tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai minh oan cho các bị hại trong vụ án, dù muộn nhưng cũng đã trả lại công bằng cho các gia đình.

Hỏa hoạn tại bệnh viện ở Trung Quốc, 5 người thiệt mạng

Trung Quốc thường xuyên xảy ra tai nạn lao động do quy định lỏng lẻo. Ảnh minh họa: IANS.

Cảnh sát Trung Quốc cho biết rạng sáng 9/10, đã phát hiện 5 thi thể trong vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện tại tỉnh An Huy (Anhui), thuộc miền Đông nước này.

Theo nguồn tin, ngọn lửa bùng lên vào khoảng 2 giờ sáng (giờ địa phương) tại trung tâm y tế huyện Qua Dương (Guoyang), thành phố Bạc Châu (Bozhou), tỉnh An Huy. Sau khi dập tắt được đám cháy, các nhân viên cứu hỏa tìm thấy 5 thi thể tại hiện trường. Hiện danh tính của các nạn nhân vẫn chưa được xác định và chưa rõ hỏa hoạn có phải là nguyên nhân gây tử vong hay không. Cảnh sát đã mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Giải Nobel Hóa học mở đường cho nguồn năng lượng thay thế trong tương lai

Chân dung 3 nhà khoa học giành giải Nobel Hóa học 2019 (Ảnh: TTXVN)

Thông báo của Ủy ban Nobel ngày 9/10 cho biết, giải Nobel Hóa học 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino “vì sự phát triển của pin lithium-ion”.

Hội đồng Giải thưởng Nobel tuyên bố: "Loại pin nhẹ, có thể sạc lại được nhiều lần và mạnh hơn này hiện đang được sử dụng trong nhiều thiết bị, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay và xe điện... và có thể tích trữ một lượng đáng kể năng lượng Mặt trời và gió, có thể tạo ra một xã hội không sử dụng nhiên liệu hóa thạch". Đây có thể được xem là nguồn năng lượng thay thế trong tương lai.

“Pin lithium-ion đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta và được sử dụng trong tất cả mọi thứ, từ điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị điện tử. Thông qua công trình của họ, chủ nhân của giải thưởng đã đặt nền tảng cho một xã hội không dây, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch”, Ủy ban Nobel thông báo trên Twitter.../.

Nam Khánh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực