Xử lý nghiêm các vi phạm

Thứ ba, 16/07/2019 19:10
(ĐCSVN) – Hôm nay (16/7) diễn ra một số sự kiện “nóng": Cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, xử lý nghiêm võ sư đứng đầu Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam có hành vi bạo lực với đồng môn, cảnh báo tình trạng nghèo đói gia tăng trên thế giới…
Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường
(Ảnh: VGP)

Cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng đối với nguyên Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường

Ngày 16/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và đồng chí Nguyễn Hồng Trường, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Sau khi xem xét Tờ trình số 214-TTr/UBKTTW, ngày 12/7/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

Đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016, đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và Quy định số 172-QĐ/TW, ngày 07/3/2013 của Bộ Chính trị; ban hành nghị quyết trái với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hoá, tái cơ cấu và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải và trong thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam.

Vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016 là nghiêm trọng, làm thiệt hại và thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước, để nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Giao thông vận tải.

Căn cứ Quy định số 07-QĐ/TW, ngày 28/8/2018 của Bộ Chính trị về xử lý tổ chức đảng vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016 bằng hình thức cảnh cáo.

Đối với đồng chí Nguyễn Hồng Trường, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông vận tải, đồng chí cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải. Chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hoá, cho cổ phần hoá,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hoá, quản lý vốn tại các doanh nghiệp; đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Hồng Trường là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Giao thông vận tải và cá nhân đồng chí.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm và quá trình công tác, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021. Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với đồng chí Nguyễn Hồng Trường đồng bộ với xử lý kỷ luật về Đảng

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Sơn La, Hà Giang giảm mạnh, cả nước giảm hơn 3,5%

Ngày 16/7, TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, phân tích dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia năm 2019 cho thấy tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên cả nước đạt 94,06%, giảm so với năm 2018 là 3,51%.

Tại Hà Giang, ông Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của toàn tỉnh đạt 71,96%, giảm 17% so với năm ngoái. Năm 2018, Hà Giang cũng thuộc nhóm địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất cả nước, 89,35%

Ban chỉ đạo thi tỉnh Sơn La cũng thông tin, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh năm nay là 71,97%; trong đó hệ THPT là 77,79%, hệ giáo dục thường xuyên là 28,34%. Trong tổng số 33 trường THPT ở tỉnh, chỉ có một trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% là trường THCS&THPT Chu Văn An, thuộc Đại học Tây Bắc. Như vậy, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của địa phương này năm nay giảm tới hơn 25% so với năm trước.

Nhiều ý kiến nhận định tích cực về phổ điểm THPT Quốc gia 2019 và cho rằng điểm thi năm nay phản ánh đúng chất lượng dạy học, đánh giá đúng năng lực của học sinh, bảo đảm phân hoá phù hợp, công bằng.

Kết quả tốt nghiệp có sự khác biệt giữa các tỉnh/vùng miền, phản ánh trung thực chất lượng dạy học của các địa phương. Các tỉnh/thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi, có truyền thống thì tỷ lệ tốt nghiệp cao (các thành phố lớn, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng…); nhiều tỉnh ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ có tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn.

Đoàn Olympic Vật lí quốc tế trở về với thành tích tốt nhất trong lịch sử

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GD&ĐT) ra sân bay đón đoàn (Ảnh: tienphong.vn)

Sáng 16/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế lần thứ 50 tại Israel đã trở về Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt từ người thân, thầy cô, bạn bè. Tham gia cuộc thi năm nay, cả 5 học sinh Việt Nam đều đạt giải cao; trong đó có 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, đưa Việt Nam đứng thứ 4 trong 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thứ hạng cao nhất của đội tuyển Việt Nam trong 36 lần tham dự Olympic Vật lí quốc tế.

Thành tích của đội tuyển tiếp tục cho thấy hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; sự nỗ lực của địa phương và các học sinh, thầy cô tham gia bồi dưỡng.

Đội tuyển Olympic Vật lí luôn là đội mở màn cho thành công cho các đội tuyển Việt Nam trong các kì thi Olympic. Sau đội tuyển Vật lí, trong những ngày tới sẽ còn nhiều đoàn khác chắc chắc sẽ gửi về những thông tin chiến thắng.

Sốt xuất huyết tăng 3,2 lần so với năm trước

Ngày 16/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tình hình sốt xuất huyết trên thế giới diễn biến phức tạp, đang gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Tại Việt Nam, số mắc sốt xuất huyết cả nước đã tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt trong 5 tuần gần đây số mắc tăng nhanh tại 34 tỉnh, thành phố của các khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, số ca sốt xuất huyết tăng cao là do điều kiện thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa là môi trường rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh và lăng quăng phát triển. Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều công trường xây dựng, đất bỏ hoang, nhà trọ, lán trại, nghĩa trang… là môi trường thuận lợi cho muỗi và lăng quăng truyền bệnh, khó kiểm soát triệt để.

Bên cạnh đó, ý thức của cộng đồng về phòng chống sốt xuất huyết chưa cao, người dân không chủ động diệt bọ gậy ngay trong hộ gia đình, thói quen tích trữ nước, không lật úp dụng cụ... làm cho công tác kiểm soát véc tơ, phòng bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Chế tài xử phạt với cá nhân, đơn vị làm phát sinh ổ bọ gậy truyền bệnh còn thực hiện rất hạn chế, đa số chưa được áp dụng tại các địa phương; các chiến dịch diệt bọ gậy cũng mang tính hình thức và không được duy trì lâu dài, bền vững…

Hơn 100 cảnh sát thực nghiệm hiện trường vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Sáng 16/7, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà dịp Tết ở Điện Biên. Trong quá trình thực nghiệm có các kiểm sát viên cùng phối hợp với cơ quan điều tra để làm nhiệm vụ.

Quá trình thực nghiệm hiện trường điều tra được thực hiện từ khu vực chợ C13 đến nhà ở của Bùi Văn Công, nơi nhóm người bắt cóc Cao Mỹ Duyên rồi hãm hiếp, sau đó sát hại nạn nhân.

Vương Văn Hùng (SN 1984, hộ khẩu thường trú ở thị trấn Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) là bị can đầu tiên tham gia quá trình thực nghiệm điều tra. Vương Văn Hùng cũng là nghi can đầu tiên bị bắt trong vụ án này vào ngày 10/2/2019.

Bị can Hùng thực nghiệm lại vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên
(Ảnh: thanhnien.vn)

Đánh gãy răng đồng môn: Võ sư Nam Anh Kiệt bị cách chức

Ngay sau khi sự việc clip võ sư Nam Anh Kiệt đánh chưởng môn Vịnh Xuân Quyền Nam Bắc - Nam Nguyên Khánh bị phát tán trên mạng, Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh đã nhận án kỷ luật nặng.

Vịnh Xuân Nam Anh quyết định cách chức Tổng Đàn chủ tại Việt Nam đối với võ sư Nam Anh Kiệt. Bản thân Tổng đàn chủ Vịnh Xuân Nam Anh cũng thừa nhận, hành động của mình đã gây ảnh hưởng lớn tới thanh danh của môn phái.

Chưa dừng lại ở đó, võ sư này còn có thể đối mặt với sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, bản án dành cho người tự trọng và tôn trọng võ học còn lớn hơn nhiều.

Hành động của Nam Anh Kiệt là không thể chấp nhận ở bất cứ một quốc gia nào thượng tôn pháp luật. Việc võ sư đứng đầu Vịnh Xuân Nam Anh tại Việt Nam tuyên bố “dạy dỗ cho kẻ phản đồ” chỉ là bao biện. Và không hề quá lời khi nói rằng những người học võ như vậy không thể đại diện cho những giá trị của võ thuật Việt.

Liên hợp quốc cảnh báo nghèo đói đang gia tăng trên thế giới

Báo cáo vừa được Liên hợp quốc công bố cho thấy tương lai một thế giới không còn cảnh đói kém hiện vẫn xa vời khi số người không đủ ăn tiếp tục tăng từ 811 triệu người năm 2017 lên 821 triệu người năm 2018.

Châu Phi vẫn là nơi có nạn đói gia tăng trong thời gian qua.
(Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Theo báo cáo, nạn đói đã tăng gần 20% ở châu Phi, một lục địa cũng có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất. Mặc dù tỷ lệ đói ở Mỹ Latinh và Caribê vẫn dưới 7%, nhưng nó đang dần tăng lên. Và ở châu Á, suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến 11% dân số. Mặc dù Nam Á đã đạt được tiến bộ lớn trong 5 năm qua, song đây vẫn là vùng có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao nhất.

Báo cáo cũng cho thấy bất bình đẳng thu nhập đang gia tăng ở nhiều nước, nơi nạn đói gia tăng, khiến người nghèo, người dễ bị tổn thương hoặc bị thiệt thòi phải đối mặt với suy thoái và khủng hoảng kinh tế.

Năm nay, lần đầu tiên, báo cáo giới thiệu một chỉ số theo dõi mục tiêu về mức độ phổ biến của tình trạng mất an ninh lương thực vừa hoặc nặng, cho thấy 17,2% dân số thế giới, tương đương 1,3 tỷ người, không có quyền truy cập thường xuyên vào "thực phẩm bổ dưỡng và đầy đủ".

Sự kết hợp giữa mức độ mất an ninh lương thực vừa và nghiêm trọng dẫn đến khoảng 2 tỷ người ở trong tình trạng mất an ninh lương thực ở mọi châu lục.

Như vậy, sau một thập kỷ tiến bộ trong việc giảm thiểu nạn đói thì tình trạng này lại tiếp tục tăng dần lên trong 3 năm qua, là thách thức to lớn trong việc đạt được mục tiêu xóa đói của các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Triều Tiên cảnh báo tập trận Mỹ Hàn sẽ ảnh hưởng tới đàm phán hạt nhân

Trong tuyên bố cứng rắn ngày 16/7, Triều Tiên khẳng định kế hoạch tiến hành cuộc tập chung vào tháng tới giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng tới các vòng đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ: "Sau cuộc gặp cấp cao tại Panmunjom, trong khi các nỗ lực thu xếp cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ đang diễn ra, Mỹ lại lên kế hoạch tiến hành tập trận chung Dong Maeng 19-2. Nếu diễn ra, hoạt động này sẽ ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán cấp chuyên viên".

KCNA cũng cho rằng kế hoạch tập trận Mỹ – Hàn là hành động vi phạm rõ ràng tinh thần của Tuyên bố chung mà Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump đã đạt được tại cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi 6/2018.

Đây là tuyên bố đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại làng đình chiến Panmunjom trong Khu phi quân sự chia tách hai miền Triều Tiên ngày 30/6 vừa qua./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực