Tràng An - Khu sinh thái hoang sơ, quyến rũ

Thứ tư, 18/12/2013 16:06

(ĐCSVN) - Tràng An là khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây gồm hệ thống dãy núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, thời gian và lịch sử đã kiến tạo cho vùng đất này hàng trăm thung lũng, hang động, hồ đầm và nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi và các di tích gắn với lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa.

Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích gần 12.000ha, gồm 3 khu vực là: Khu Du lịch sinh thái Tràng An, Khu danh thắng Tam Cốc – Bích Động và Khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư. Trong đó Khu du lịch sinh thái Tràng An có diện tích hơn 4000ha, là vùng bảo vệ đặc biệt của danh thắng, khu vực này nằm trong khu rừng đặc dụng Hoa Lư thuộc vùng lõi của di sản có hệ thực vật đa dạng và hết sức phong phú.

Theo kết quả điều tra của Viện Điều tra Quy hoạch Rừng (FIPI) và Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình, Hệ sinh thái trên cạn Tràng An có hơn 600 loài thực vật, 200 loài động vật mà trong đó có nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Hệ sinh thái dưới nước bao gồm khoảng 30 loài động vật nổi, 40 loài động vật đáy, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Tràng An có chừng hơn 310 loại thực vật bậc cao quý hiếm như Tuế đá vôi, sưa, lát, nghiến, phong lan, hoài sơn, kim ngân, bách bộ, rau sắng, v.v. Các loại động vật quý hiếm đặc biệt như sơn dương, báo gấm, chim phượng hoàng.

Mang trên mình những giá trị vật thể, phi vật thể to lớn, Khu sinh thái Tràng An đã trở thành điểm nhấn "xanh" độc đáo đem lại sức lôi cuốn đặc biệt cho Quần thể danh thắng Tràng An.


Bến thuyền Tràng An.

Tràng An một vùng đất của non nước, mây trời hoà quyện, cảnh sắc lung linh, đáy nước in trời. Nơi đây có tới 31 hồ, đầm nước được nối thông bởi 48 hang động đã được phát hiện trong đó có những hang xuyên thủy dài 2 km như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây...

Hành trình đến hang Địa Linh.

Tràng An có thể tạo thành nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại.

Hệ thống hang động với các dãy núi, hồ nước thông nhau tạo nên một thế liên hoàn.

Quần thể núi đá nơi đây mang những dấu tích về quá trình
kiến tạo địa chất của lịch sử trái đất.

Rừng đặc dụng trên núi đá vôi ngập nước.

Đặc trưng tiêu biểu của địa chất ở Tràng An là số lượng hang động rất phong phú, đa dạng về hình thái, chủng loại, thạch nhũ đa dạng, kết cấu tầng lớp liên hoàn; có hang động xuyên thuỷ, hang ngầm, hang nền, hang mái đá và hang hàm ếch...

Hệ thống hang khô và hang nước tập trung thành cụm và liên hoàn, mang dấu vết của thời kỳ biển xâm thực. Trong số những hang động Tràng An có nhiều di vật, dấu tích của người tiền sử vô cùng độc đáo.

Sự kỳ ảo trong các hang động tạo nên cảnh sắc huyền diệu của Tràng An.

Với những giá trị nổi bật về địa chất, thiên nhiên, lịch sử và văn hóa, Quần thể danh thắng Tràng An được kỳ vọng trở thành một di sản thế giới với cả 2 tiêu chí văn hóa và thiên nhiên đầu tiên tại Việt Nam và cũng là địa danh được đầu tư để trở thành một khu du lịch tầm cỡ quốc tế.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực