80% người dân đã được tiếp cận nguồn nước sạch

Thứ hai, 16/12/2013 15:44

(ĐCSVN) - Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Nam, đến nay có khoảng 80% người dân đã được tiếp cận nguồn nước sạch.

Vừa qua, Hà Nam là một trong tám tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Thế giới (WB) lựa chọn để triển khai giai đoạn 2 chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Từ tháng 7/2013, tỉnh Hà Nam được Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng Ngân hàng Thế giới cho triển khai giai đoạn 2 chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Với tổng nguồn vốn 28 triệu USD cho cả giai đoạn 5 năm (2013 – 2018), tỉnh Hà Nam phấn đấu có 43.000 hộ gia đình (tương đương 43.000 đồng hồ đo nước) được hưởng lợi từ nguồn nước hợp vệ sinh; hơn 16.000 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây mới và hàng trăm nghìn người được truyền thông.

 

80% người dân Hà Nam đã được tiếp cận nguồn nước sạch


Tỉnh Hà Nam đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Y tế Dự phòng tỉnh trực tiếp triển khai chương trình theo ba hợp phần bao gồm: Cải thiện điều kiện cấp nước; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và nâng cao năng lực truyền thông giám sát, theo dõi và đánh giá.

Điểm nổi bật của chương trình là dựa trên kết quả đầu ra, vì vậy việc triển khai mỗi hợp phần đều được các cấp, các ngành của tỉnh Hà Nam tiến hành chặt chẽ, đạt hiệu quả.

Theo đó, trong năm 2013, đã có bảy trạm y tế xã được xây mới và 926 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đối với mục tiêu của hợp phần cải thiện điều kiện cấp nước là xây dựng mới mười cụm công trình nhà máy nước tập trung liên xã cho người dân 30 xã được hưởng lợi từ chương trình. Dự kiến đến tháng 12/2014 các cụm công trình cấp nước sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.

Mặt khác, những doanh nghiệp nước sạch trên địa bàn tỉnh cũng hoạt động rất hiệu quả, do vậy, nguồn nước sạch luôn được đảm bảo.

Một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực, hoạt động hiệu quả là Công ty CP Nước sạch và vệ sinh nông thôn Hà Nam (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Hiện Công ty đã đưa vào vận hành 4 trạm cấp nước sạch tại huyện Bình Lục. Tổng công suất thiết kế của 4 trạm này là 8.500 mét khối/ngày đêm.

Nhờ vậy, hầu hết các hộ trong thôn đều có nước sạch dùng. Sức khỏe, thể chất của người dân cũng vì thế được nâng lên rõ rệt.

Hiện Hà Nam đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 16 công trình cấp nước sạch, dự kiến hoàn thành trong năm 2014 và 2015. Riêng năm nay, 6 công trình trọng điểm về nước sạch đang được thi công gấp rút, hạn hoàn thành là trước 31/12/2013.

Để bảo đảm hoàn thành những mục tiêu của chương trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Thế giới đồng ý cho triển khai, thời gian qua Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (đơn vị được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ủy quyền làm chủ đầu tư) đã tích cực hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư. Trung tâm hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán các công trình để chuẩn bị đấu thầu thi công. Đến nay, đã có 6/10 cụm công trình cấp nước của tỉnh được đấu thầu xong và khởi công xây dựng.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực