Bắc Ninh: Đầu tư xây dựng nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt

Thứ bảy, 26/04/2014 12:05

(ĐCSVN) – UBND tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 550 điểm tập kết rác thải sinh hoạt nông thôn nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Bắc Ninh là một trong những tỉnh đang có tốc độ phát triển công nghiệp vào loại cao trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước. Nhiều làng nghề phát triển với quy mô ngày càng mở rộng đã tạo ra một khối lượng hàng hóa đáng kể, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống nhân dân. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động sản xuất làng nghề đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng. Đặc biệt là nước của một số hệ thống sông ngòi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe cộng đồng và sản xuất nông nghiệp. Việc đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng 550 điểm tập kết rác thải đã đáp ứng nhu cầu tập kết, xử lý rác thải nông thôn hiện nay.

 

 Điểm tập kết rác thải tại Bắc Ninh. Ảnh:VH


Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Bắc Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh mỗi ngày đêm có khoảng 533 tấn rác thải sinh hoạt. Riêng tại các huyện của Bắc Ninh mỗi ngày phát sinh khoảng 267 tấn rác thải sinh hoạt, trong khi đó tỷ lệ thu gom trung bình chỉ đạt khoảng 41,4%. Với số lượng rác thải sinh hoạt thải ra hàng trăm tấn/ngày như vậy đòi hỏi cần có điểm tập kết, vận chuyển rác tập trung tại mỗi thôn xóm.

Để giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt nông thôn gây ô nhiễm môi trường, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng điểm tập kết rác thải của các thôn với mức hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng/điểm. Đồng thời tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư mua sắm phương tiện để vận chuyển rác thải từ điểm tập kết đến khu xử lý, nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất ngân hàng cho vốn vay đầu tư trong thời hạn 6 năm. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh có 550 điểm tập kết rác thải, trong đó 125 điểm tập kết rác thải của thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ đang áp dụng việc thu gom rác thải theo mô hình đô thị, rác thải được xe chuyên dụng lấy từ xe gom lên thùng, không đổ vào điểm tập kết; 412 điểm tập kết rác thải của các địa phương khác đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn 131 điểm có rác thải đổ ra ngoài hoặc đổ tràn ra ngoài điểm tập kết; 31 điểm tập kết rác thải đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào hoạt động do đường dẫn vào điểm tập kết gặp khó khăn.

 

 Đoàn thanh niên Bắc Ninh ra quân thu gom rác. Ảnh: VH


Nhằm phát huy hiệu quả đầu tư xây dựng và quản lý vận hành các điểm tập kết rác thải khu vực nông thôn, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát các điểm tập kết rác thải đã xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động do đường vào khó khăn để cải tạo, nâng cấp đường vào. UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành thu gom lượng rác thải bị đổ ra ngoài hoặc tràn ra ngoài điểm tập kết để phun chế phẩm, xử lý rác tại chỗ. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh, truyền thanh cơ sở tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thu gom, vận chuyển, tập kết rác thải, bảo vệ môi trường; kịp thời phản ánh, đưa tin các địa phương không nghiêm túc tổ chức thực hiện thu gom vận chuyển tập kết rác thải; còn xảy ra tình trạng tập kết rác thải không đúng quy định, làm mất vệ sinh, ảnh hưởng cảnh quan môi trường; biểu dương các địa phương làm tốt.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực