Gia Lai: Nhiều công trình nước sạch hoạt động kém hiệu quả

Thứ năm, 15/05/2014 16:25

(ĐCSVN) - Qua kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng, hiện Gia Lai chỉ có khoảng 55% số công trình nước sạch hoạt động đạt hiệu quả còn lại hoạt động kém hiệu quả do xuống cấp trầm trọng, nhiều công trình không thể sử dụng được hoặc vừa xây dựng xong “đắp chiếu” gây lãng phí hàng chục tỷ đồng.

 

 Người dân khao khát nguồn nước sạch


Hơn 10 năm qua, tỉnh Gia Lai đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng hơn 1.700 công trình cấp nước để cung cấp nguồn nước sạch hợp vệ sinh cho hàng ngàn hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn làng. Trong số đó, có gần 140 công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư với kinh phí hơn 115 tỷ đồng; hơn 1.600 công trình còn lại do các địa phương làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng.

 

Công trình cấp nước của Gia Lai chưa phát huy hiệu quả. Ảnh minh họa


Công trình nước tự chảy ở làng Nú, xã Hà Bầu (huyện Đăk Đoa) có vốn đầu tư xây dựng gần 500 triệu đồng, được đưa vào sử dụng cuối năm 1995 phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho hơn 100 hộ gia đình. Song công trình này có tuổi đời khá ngắn chỉ hoạt động được gần 4 năm, thời gian còn lại bị bỏ hoang giữa rừng. Ông Đinh Ơng - Chủ tịch xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa xót xa cho biết: Toàn xã có 5 công trình nước sạch thì hiện chỉ còn một công trình sử dụng được, còn lại đều hư hỏng không thể sử dụng. Thấy dự án hàng trăm triệu bỏ hoang chúng tôi rất xót xa nhưng vì không có kinh phí nên không thể tìm ra hướng khắc phục.

Mặc dù có sự hiện diện của các công trình nước sạch gần nhà nhưng hàng ngày bà con vẫn phải huy động hầu hết các vật dụng có thể chứa đựng nước để hứng nước vào mùa mưa. Mùa nắng các gia đình phải tranh thủ thời gian vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối để ra suối xách từng can nước. Cá biệt một số huyện khan hiếm nguồn nước như Krông Pa , Kông Chro... bà con phải vượt rừng nhiều cây số để lấy nước về để dành phục vụ sinh hoạt. Nguồn nước ao, hồ, sông suối không hợp vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng dân cư nhất, là người dân vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Gia Lai cần sớm có biện pháp hữu hiệu hơn trong công tác khảo sát, quản lý và sử dụng các công trình nước sạch trên địa bàn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực