Hà Nội: Sơ kết 5 năm Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ năm, 19/12/2013 16:04
(ĐCSVN) – Ngày 18/12, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2009 - 2013, triển khai kế hoạch đến 2015.

Theo quyết định của Thành phố Hà Nội, mục tiêu chương trình đến hết năm 2015 phải có 100% số hộ nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó phấn đấu 60% sân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, số lượng 100 lít/người/ngày. Tuy nhiên, đến nay so với mục tiêu đặt ra, kết quả đạt được và kinh phí đầu tư chương trình còn ở mức rất hạn chế.

Tiến độ chậm

Kết quả Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho thấy, mới có khoảng 3.869.252 người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, tăng 749.525 người so với năm 2009, trong đó mới 35,26% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt đạt Quy chuẩn Việt Nam 02/BYT. Cùng với đó, mới có 1.030.250 hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu chiếm tỷ lệ 98,1%, trong đó 811.140 hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ 77,16%.

 

Nhiều công trình cấp nước sạch tập trung bộc lộ hạn chế. Ảnh minh họa


Các mô hình quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch tập trung cũng bộc lộ nhiều tồn tại như: Trình độ nhân công quản lý vận hành thiếu chuyên môn, trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra tại chỗ, xử lý sự cố còn nghèo nàn. Giá tiêu thụ nước chưa được tính đúng, tính đủ.

Đặc biệt, việc khôi phục, hoàn thiện và đưa vào sử dụng các công trình cấp nước tập trung đầu tư dở dang đang “đắp chiếu”… chậm. Một trong những nguyên nhân chính là do thủ tục đầu tư, định giá xác định trị giá tài sản còn lại đến nay vẫn chưa xong để bàn giao cho các doanh nghiệp tiếp nhận đầu tư.

Sự phối hợp không đồng bộ giữa các ban ngành

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Duy Tâm: Quá trình thực hiện chương trình có nhiều khó khăn, vướng mắc. Sự phối hợp giữa các ban, ngành trong quá tình triển khai thực hiện chương trình chưa đồng bộ nên việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra còn chậm. Ngân sách Nhà nước đầu tư cho chương trình rất hạn chế. Trong 5 năm mới đầu tư được 115,6 tỷ đồng, đạt khoảng 16% so với kế hoạch. “Năm 2014 không được ghi vốn thực hiện. Mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra nếu không được ghi vốn thì khó đạt được. Không biết năm 2015 có được ghi vốn không?”, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn băn khoăn.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp tại hội nghị, trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Hà Nội không rõ ràng đang gây khó khăn lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp tiếp nhận đầu tư các công trình cấp nước tập trung dở dang.

Ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Ngọc Hải, chủ đầu tư tiếp nhận khôi phục dự án Trạm cấp nước sạch thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai cho biết, công ty tiếp nhận đầu tư dự án trạm cấp nước trên đang nằm "đắp chiếu" nhưng đến nay, thủ tục cấp đất, chuyển chủ đầu tư vẫn chưa xong khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Còn ông Nguyễn Phú Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng nước sạch và môi trường THT - chủ đầu tư khôi phục, cải tạo, nâng cấp Trạm cấp nước sạch xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất cho biết, vướng mắc lớn nhất đối với doanh nghiệp là việc định giá tài sản còn lại khi bàn giao công trình giữa chủ đầu tư cũ sang chủ đầu tư mới. Các thủ tục về đầu tư, ưu đãi đầu tư, công ty ông cũng chưa nhận được hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Trước kết quả thực hiện chương trình thấp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt đặt một loạt câu hỏi: Nhân dân rất mong muốn, doanh nghiệp cũng rất hăng hái, tại sao kết quả chỉ như vậy? Tại sao các tỉnh khác làm tốt như vậy mà Hà Nội vẫn loay hoay? Tại sao công trình xong rồi mà không quyết toán được? “Phải xem lại trách nhiệm của chúng ta, mà trách nhiệm chủ yếu là chủ quan. Tiền ngân sách không có, doanh nghiệp đã bỏ tiền đầu tư mà tại sao vẫn thờ ơ” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Hoan nghênh, biểu dương các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, sẽ ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư đối với thực hiện công trình nước sách và vệ sinh môi trường để thực hiện có hiệu lực từ ngày 1/1/2014; đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình nước sạch nông thôn nhất là đầu tư đường ống đến tận các hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND Trần Xuân Việt yêu cầu UBND các huyện, phải kiểm tra lại thủ tục, quyết toán công trình còn lại, nếu không làm được thì phải thuê tư vấn. “Có công trình nằm cả chục năm, không nghĩ làm sao có nước sạch cho nhân dân. Bây giờ thì sao phải cân nhắc đong đếm từng chút một, gây khó khăn thủ tục”.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tập trung đầu tư các dự án cấp nước sạch do Sở đang triển khai; sớm ban hành quy chế quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn để thống nhất mô hình, phương thức quản lý sau đầu tư. Các ban, ngành bố trí vốn đầu tư, tháo gỡ khó khăn giao đất cho các doanh nghiệp.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực