Hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ ba, 17/12/2013 14:13

(ĐCSVN) - Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được các cấp các ngành hết sức quan tâm. Thông qua các Chương trình, dự án như: Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Chương trình xây dựng nông thôn mới... góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, phát triển kinh tế gắn liền bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, hướng tới một xã hội phát triển bền vững.

Thực hiện Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hưng Yên đã bố trí nguồn vốn ưu đãi nhằm giúp cho hàng chục nghìn hộ dân trong tỉnh được sử dụng nước sạch và có công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, góp phần cải thiện vệ sinh nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Người dân vui mừng khi có nước sạch.
Ảnh minh họa


Chương trình cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn do Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay ưu đãi qua 2 giai đoạn: giai đoạn I (từ năm 2004- 2005) thực hiện thí điểm tại 10 tỉnh, giai đoạn II (từ năm 2006 đến nay) được mở rộng ra tất cả các địa phương trong cả nước. Đối với tỉnh Hưng Yên, chương trình được bắt đầu triển khai từ năm 2006. Đến hết tháng 10/2013, nguồn vốn của chương trình đã được Ngân hàng CSXH giải ngân đến gần 96.700 hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn và đã xây dựng được trên 193.000 công trình Nước sạch và vệ sinh môi trường (trong đó có trên 97.330 công trình nước sạch và gần 95.680 công trình vệ sinh môi trường) với số tiền khoảng 768,5 tỷ đồng, số dư nợ hiện nay khoảng 446,5 tỷ đồng.

Theo Quyết định 1826/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 9/10/2013, mức lãi suất cho vay của chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được điều chỉnh giảm từ 0,9%/tháng xuống còn 0,8%/tháng, tương đương 9,6%/năm và vẫn giữ nguyên thời hạn cho vay tối đa là 60 tháng. Đối tượng cho vay vốn của chương trình này là mọi hộ dân có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn tại khu vực nông thôn chưa có công trình Nước sạch và vệ sinh môi trường hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia được UBND xã xác nhận, nếu có nhu cầu đều được vay. Để thuận tiện cho việc giải ngân, thu nợ, thu lãi, Ngân hàng CSXH đã không ngừng nâng cao chất lượng các tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ giao dịch lưu động tại xã và điểm giao dịch ở 145 xã trong tỉnh, duy trì đều đặn lịch làm việc tại các điểm giao dịch.

Để giúp người dân tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi sử dụng vốn đúng mục đích, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình vay vốn đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng CSXH tỉnh với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện và cấp ủy chính quyền các xã, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác. Các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn, được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận vay vốn. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra hồ sơ vay vốn tại tổ tiết kiệm và vay vốn để thực hiện kiểm tra đối chiếu việc sử dụng vốn của các hộ vay, kiên quyết thu hồi vốn vay theo quy định nếu phát hiện hộ gia đình nào sau 6 tháng chưa có công trình hoặc sử dụng nguồn vốn sai mục đích. Vì vậy, chất lượng tín dụng của chương trình ở mức cao, hầu hết các hộ vay có ý thức trả nợ đúng kế hoạch nên nợ quá hạn thấp, chiếm 0,05% tổng dư nợ cho vay NS và VSMT, chiếm 10,5% tổng số nợ quá hạn.

Bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Hưng Yên cho biết: Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương để thực hiện các dự án Nước sạch và vệ sinh môi trường, tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng giúp các hộ dân xây dựng các công trình Nước sạch và vệ sinh môi trường theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, tập trung ưu tiên cho vay tại các xã, huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao và những nơi bị ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực