Hiệu quả từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ sáu, 20/12/2013 11:58

(ĐCSVN) - Trong 5 năm qua nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hưng Yên, người dân đã xây dựng được hơn 100 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh phục vụ sinh hoạt gia đình. Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn không chỉ mang lại cơ hội được sử dụng nước sạch của người dân nông thôn mà còn góp phần đem lại nhiều lợi ích thiết thực về môi trường, sức khỏe, kinh tế và chất lượng cuộc sống.

Theo Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Hưng Yên thì đến nay, chương trình đã được triển khai đến tất cả 161 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thành phố trên địa bàn. Toàn tỉnh có hơn 58,6 nghìn lượt hộ dân được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Hưng Yên để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổng số tiền các hộ dân được vay gần 393,8 tỷ đồng.

 

Người dân Hưng Yên sử dụng nguồn nước sạch


Hiện nay, còn gần 44,3 nghìn hộ dân đang vay vốn nước sạch, vệ sinh môi trường với dư nợ hơn 322,7 tỷ đồng. Hầu hết các hộ dân sử dụng vốn đúng mục đích xây dựng được hơn 52,4 nghìn công trình nước sạch như: Bể chứa nước, bể lọc nước, giếng khoan và gần 50 nghìn công trình vệ sinh gồm nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo nhiều địa phương đều khẳng định chương trình sinh môi trường nông thôn là một trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân, là một chủ trương đúng đắn phù hợp, kịp thời đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu bức thiết của người dân, nhất là nông dân, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội nhiều mặt ở nông thôn.

Đến nay, số dân toàn tỉnh được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh chiếm 85% dân số; số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh chiếm trên 60%; số chuồng trại chăn nuôi xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường chiếm gần 54%. Nhờ đó, tỷ lệ người dân nông thôn được thụ hưởng nguồn nước sạch, môi trường nông thôn được cải thiện, thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nhiều người dân vùng nông thôn đã có nguồn nước hợp vệ sinh để sử dụng, cùng với đó là chất lượng nước cũng như khối lượng nước phục vụ cho sinh hoạt ngày một tốt hơn, đáp ứng đủ nhu cầu đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Nước sạch phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi góp phần làm xanh, sạch, đẹp làng xã.

Ngoài những lợi ích trực tiếp, chương trình còn phát huy hiệu quả gián tiếp. Khi có nước sạch sử dụng, sẽ tiết kiệm thời gian, người phụ nữ sẽ có nhiều điều kiện và thời gian hơn để chăm sóc gia đình. Đồng thời, nguồn nước sạch sẽ góp phần giảm dịch bệnh, từ đó người dân sẽ giảm được các chi phí khám chữa bệnh. Mặt khác, khi sức khỏe của người dân tốt hơn, họ sẽ có điều kiện để nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng cuộc sống của gia đình và bản thân... Đặc biệt, sự chuyển biến của chính quyền địa phương về nhận thức trách nhiệm và tầm quan trọng của nước sạch vệ sinh môi trường được nâng cao rất nhiều, các bệnh truyền nhiễm giảm rõ rệt.

Có thể thấy rõ chương trình tín dụng sinh môi trường nông thôn đã đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của người dân một cách đầy đủ, bền vững và hỗ trợ cải thiện các công trình vệ sinh hộ gia đình và công cộng; nâng cao hiểu biết và nhận thức cho người dân về sử dụng nước sạch và các công trình vệ sinh, thay đổi các hành vi về vệ sinh để nâng cao sức khỏe.

Để tiếp tục phát huy tác dụng, hiệu quả của chương trình tín dụng sinh môi trường nông thôn hơn nữa, thiết nghĩ cần tăng cường nguồn vốn, tăng mức cho vay chương trình sinh môi trường nông thôn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực