Khuyến khích các doanh nghiệp mang nước sạch đến với người dân nông thôn

Thứ sáu, 27/03/2015 11:04

(ĐCSVN) - Ngày 26/3, Ban điều hành chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội năm 2014 và phương hướng thực hiện năm 2015.

Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội cho biết, tính đến hết năm 2014, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh 99,21%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh 76,55%; Tỷ lệ số hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh 70,16%. Tỷ lệ trường học có đủ nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 93,37%, tỷ lệ trụ sở trạm y tế xã có đủ nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 97,3%. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch - chỉ số quan trọng nhất mới đạt 33,78%. Nguyên nhân là do, hiện nay Hà Nội có 106 công trình cấp nước, nhưng chỉ có 78 trạm hoạt động ổn định. Trong khi đó 28 trạm cấp nước còn lại không hoạt động do đang trong quá trình xây dựng dang dở, hoặc phải tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí vận hành. Tỷ lệ thất thoát nước tại các hệ thống cấp nước hiện còn cao, có nơi lên tới 70%. Một số dự án cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước đã được Thành phố phê duyệt, nhưng trong năm 2014 chưa được bố trí vốn thực hiện, gây ảnh hưởng tới mục tiêu cấp nước sạch cho người dân nông thôn.

 

 Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Lê Tâm


Trong năm 2014, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội cũng đã hoàn thành báo cáo tổng kết công tác theo dõi, đánh giá về nước sạch và VSMT nông thôn Hà Nội năm 2013. Tổ chức lấy và phân tích chất lượng nước tại 73 trạm cấp nước tập trung nông thôn đang hoạt động. Đã tổ chức lấy và phân tích 2.400/2.400 mẫu nước nhỏ lẻ hộ gia đình. Đặc biệt, thành phố đã cập nhật sự tăng giảm trong tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn năm 2014 tại 18 huyện, thị xã.

Trong việc thực hiện các dự án nước sạch bằng ngân sách thành phố tại các huyện: Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh, Ứng Hoà, Phú Xuyên và Mỹ Đức, do không được giao vốn trong năm 2014 nhưng Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị mọi điều kiện để có thể triển khai thi công ngay khi được bố trí vốn.

 

 Người dân đang sử dụng nguồn nước sạch. Ảnh minh họa (TTXVN)


Đối với hoạt động của các trạm cấp nước sạch tập trung nông thôn, đến hết năm 2014, trên địa bàn nông thôn có 106 công trình cấp nước tại 16 huyện, trong đó có 78 trạm cấp nước hoạt động ổn định với công suất thiết kế từ 300 đến 2.000m3/ngày đêm cung cấp nước ổn định cho khoảng 286.000 người và 28 trạm cấp nước không hoạt động do đang xây dựng dở dang, tạm dừng hoạt động và tạm dừng xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cần chủ trì, khẩn trương tiến hành khảo sát, đánh giá về hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền. Vì thông qua thông tin tuyên truyền không chỉ tạo ra thị trường, mà còn góp phần thay đổi nhận thức người dân. Từ đó giúp tăng đáng kể tỷ lệ người dân quan tâm, tự giác, có ý thức trong việc sử dụng nước sạch. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành rà soát, đánh giá hoạt động của các trạm cấp nước hiện nay; chỉ ra nguyên nhân của những bất cập liên quan tới công tác cấp nước sạch. Từ đó có kế hoạch, đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp nhằm nâng cao hiệu quả cấp nước cho các vùng dân cư nông thôn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt cũng đề nghị các Sở, ban ngành liên quan cần nhanh chóng có những cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp đầu tư nước sạch; rà soát cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp tham gia công tác xã hội hóa đầu tư các dự án nước sạch, khuyến khích các doanh nghiệp chung tay cùng thành phố mang nước sạch đến với người dân nông thôn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực