Mang nước sạch lên cao nguyên đá

Thứ hai, 14/04/2014 12:01

(ĐCSVN) - Tình trạng khan hiếm nước trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn từ lâu đã làm cho các nhà khoa học mất rất nhiều công sức.

Thực hiện Chương trình 134, tỉnh Hà Giang đã tiến hành xây dựng hơn 3.000 bể nước mưa, lu chứa nước, hệ thống dẫn nước tự chảy, 152 công trình nước sinh hoạt tập trung. Thủ tướng Chính phủ cũng đã trích ngân sách nhà nước xây dựng 91 hồ treo nhân tạo trên địa bàn bốn huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang. Những công trình cung cấp nước đó đã phát huy tác dụng, phần nào giải quyết được tình trạng khan hiến nước cho người dân nơi đây. Tuy nhiên do dung tích hồ nhỏ nên chất lượng nước khó kiểm soát và có vi sinh vật phát triển. Các hồ treo hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước mùa mưa. Mùa khô, hồ thường cạn, không đủ đáp ứng nhu cầu cho bà con.

 

Mỏ nước hiếm hoi trên cao nguyên đá. (Ảnh: Văn Phát/TTXVN)


Nhiều cơ quan nghiên cứu về nước cũng như các chuyên gia khoa học có tâm huyết đã lên Hà Giang với mục đích tìm ra mạch nước ngầm hiếm hoi trong lòng núi đá. Trung tâm quy hoạch tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành công sau hàng chục năm nghiên cứu, tìm tòi. Kết quả đến năm 2012, đã tìm ra 23 lỗ khoan với tổng lưu lượng lên tới hơn 9.000 m3/ngày đêm, đủ cung cấp nước cho khoảng 100.000 người với mức bình quân 80 lít/người/ngày. Nguồn nước được đánh giá là đảm bảo chất lượng, không có các chất độc hại và đủ tiêu chuẩn dùng cho sinh hoạt và ăn uống. Kết quả ấy đã khiến cho đồng bào các dân tộc sống trên vùng cao núi đá vô cùng vui mừng…

Cuối tháng 2/2014, một trạm cung cấp nước sạch đầu tiên đi vào hoạt động theo đúng tiêu chuẩn tại thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn. Nguồn nước khai thác từ mạch nước ngầm được xử lý đúng quy trình với tổng lưu lượng 850m3/ngày đêm, đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho khoảng 10.000 người. Khai dẫn và xây dựng thành công trạm cung cấp nước sạch cho nhân dân tại thị trấn Đồng Văn là một bước đột phá lớn đem lại niềm vui không nhỏ cho đồng bào vùng cao núi đá Hà Giang.

 

 Bể nước treo dân sinh được Chính phủ đầu tư xây dựng


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai cho biết: Trạm cung cấp nước sạch đầu tiên tại Cao nguyên đá Đồng Văn là một thành công lớn của các cơ quan chuyên môn bởi Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang là một địa phương khó khăn nhất cả nước trong việc kiếm tìm nguồn nước sinh hoạt. Người dân nơi đây bao đời nay vẫn phải sống trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiếu đất canh tác, thiếu nước sinh hoạt. Vào mùa khô người dân phải đi bộ hàng chục km đường đèo núi để lấy nước về sinh hoạt. Vì vậy, việc khai dẫn và xây dựng thành công trạm cấp nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân thị trấn Đồng Văn là bước đột phá lớn, bước đầu đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Từ hiệu quả này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nguyên cứu và cho triển khai thực hiện việc điều tra và xây dựng các công trình cấp nước tại những huyện vùng cao núi đá khác của tỉnh Hà Giang như: Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh… nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch bền vững cho 4 huyện vùng cao núi đá này trong mùa khô, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi địa đầu Tổ Quốc.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực