Nhiều công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân nông thôn

Thứ hai, 07/07/2014 13:54

Người dân Lạng Sơn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh

(ĐCSVN) - Theo Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lạng Sơn: Tính đến hết tháng 6/2014, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại Lạng Sơn đã thực hiện đạt 62,4% khối lượng công việc so với kế hoạch, tương ứng hơn 6,6 tỷ đồng.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, 5 công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh tại các huyện vùng sâu như Văn Lãng, Bình Gia, Cao Lộc... với tổng số vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng.

Trong năm nay, trung tâm hoàn thành 3 công trình nước sạch tại các xã đang thiếu nước sinh hoạt của huyện Tràng Định, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được chú trọng với việc thực hiện lễ phát động tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường tại xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, nơi có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có gần 300 công trình nước sạch tự chảy được xây dựng từ hàng chục năm trước, đến nay chỉ còn khoảng 30% công trình còn sử dụng được.

 

 Một công trình nước sạch tại Lạng Sơn

Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lạng Sơn dự trù kinh phí gần 1 tỷ đồng để thực hiện việc nâng cao năng lực truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình nước sạch; mở các lớp truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường cho các trưởng thôn, cán bộ xã tại những xã nghèo nhằm nâng cao nhận thức về nước sạch và ý thức giữ gìn vệ sinh chuồng trại, môi trường sống của người dân; qua đó khuyến khích người dân tham gia xây dựng, nâng cấp và quản lý các công trình.

Sau khi đầu tư, các công trình được giao cho Tổ quản lý nước của xã hoặc UBND xã bàn giao cho cộng đồng thôn bản quản lý khai thác sử dụng.

Như vậy, đến nay, đã có 81% dân số nông thôn của tỉnh Lạng Sơn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh cũng đã đạt 24%.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực