Nỗ lực để người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh

Thứ hai, 26/05/2014 16:55

(ĐCSVN) - Năm 2014, tỉnh Bình Định tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Đến cuối năm, tỉnh Bình Định phấn đấu sẽ có 93% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Trong những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh đã xây dựng được 136 công trình cấp nước tập trung bằng trọng lực và động lực. Trong đó, cấp nước qua hệ thống bơm dẫn có 36 công trình; cấp nước tự chảy 100 công trình với tổng công suất thiết kế là 44.920 m3/ngày đêm. Riêng năm 2013, tỉnh đã thực hiện nhiều dự án cấp nước lớn, phục vụ nước sinh hoạt cho người dân các địa phương. Trong đó đáng chú ý là công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát, công suất thiết kế 5.600m3/ ngày đêm, do Vương quốc Bỉ tài trợ. Công trình này đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9.2013, cấp nước sinh hoạt cho 6.000 hộ dân tại 5 xã khu Đông huyện Phù Cát và 2 xã của huyện Tuy Phước.

 

 Công trình nước sạch tại Bình Định


Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện tiểu dự án thí điểm cấp nước sạch và vệ sinh xã Tây Giang và Tây Thuận (Tây Sơn), công suất 1.500m3/ngày do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý III- năm 2014. Nhìn chung, các công trình đạt chất lượng tốt, bảo đảm các quy định hiện hành và đã phát huy hiệu quả tích cực. Đến cuối năm 2013, có trên 1,176 triệu dân ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 90,5% dân số ở khu vực này. Trong đó tỉ lệ người được sử dụng nước sinh hoạt theo quy chuẩn của Bộ Y tế là 53,5%. Tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 65,3%; hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 87,4%.

Mục tiêu của tỉnh đến cuối năm 2014, đảm bảo 93% người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có 55% được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế, với số lượng 60-80 lít/người/ngày. Năm 2015, phấn đấu tỉ lệ này là 95 - 60%. Đối với hoạt động vệ sinh môi trường, phấn đấu đến cuối năm 2014, đảm bảo tỉ lệ hộ gia đình vùng nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh là 67% và năm 2015 là 70%.

 

 Người dân Bình Định đã có nước sạch để sử dụng


Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình cấp nước tập trung, các địa phương cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và khai thác công trình cấp nước tập trung đã xây dựng. Chủ đầu tư các công trình cần nghiêm túc chấp hành các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý công trình xây dựng và quy định của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015 theo tinh thần Quyết định 366/QĐ-TTg ngày 31.3.2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, lựa chọn đơn vị giám sát công trình có kinh nghiệm trong lĩnh vực nước sạch giúp chủ đầu tư giám sát chất lượng công trình xây dựng; điều chỉnh mô hình quản lý vận hành công trình cấp nước tập trung hợp lý, loại bỏ mô hình quản lý không phù hợp. Mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban quản lý cấp nước sạch và vệ sinh để quản lý vận hành công trình có quy mô nhỏ hơn 1.000m3 nhằm mục đích tăng nhanh diện bao phủ cấp nước sạch, quản lý chất lượng nước, bảo đảm an toàn công trình trong mùa kiệt và cả mùa lũ, tăng cường trách nhiệm của Nhà nước đối với nhân dân.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực