Phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMTNT 2014

Thứ sáu, 25/04/2014 20:07

(ĐCSVN) – Sáng 25/4, tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMTNT phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMTNT 2014.

Dự lễ phát động có các đồng chí: Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lê Thiếu Sơn, Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMTNT; Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện các bộ ngành, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đại diện lãnh đạo huyện Thuận Thành và đông đảo bà con nhân dân, các em học sinh tại xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

 

Đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phát biểu tại lễ phát động


Tuần lễ Quốc gia vể Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phát động diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hàng năm; cùng với Ngày Nước thế giới (22/3) và Ngày Môi trường thế giới (5/6), đã trở thành phong trào trong cả nước, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe cộng đồng và vì một cuộc sống sạch đẹp và văn minh hơn. Năm nay, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMTNT 2014 được thực hiện với chủ đề “Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”.

 

Các đại biểu đã cắt băng khánh thành công trình cấp nước Xã Song Hồ


Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và VSMTNT giai đoạn 2012 – 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 31/3/2012 và thực hiện trên phạm vi cả nước. Đến nay, khoảng 82% số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó gần 40% sử dụng nước đạt Quy chuẩn 02:2009/BYT của Bộ Y tế; 60% số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 92% trạm y tế, 90% trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; nhiều mô hình tổ chức quản lý sau đầu tư các công trình cấp nước tập trung có hiệu quả, chất lượng nước được đầu tư. Những kết quả đạt được trước hết do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt sự tham gia tích cực của nhân dân.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đã kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân và các địa phương hãy biến tinh thần của Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và VSMTNT thành các hoạt động thiết thực và hiệu quả, nhằm cải thiện điều kiện cấp nước vệ sinh, mang lại một đời sống tốt đẹp hơn cho người dân và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương về phát triển Nông thôn mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Trồng cây lưu niệm tại công trình Cấp nước sạch Song Hồ


Đến dự và phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi thành viên trong cộng đồng. Bảo vệ và cải thiện môi trường là mục tiêu chiến lược của quá trình đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế tỉnh Bắc Ninh vì vậy đòi hỏi mỗi người dân cần có nhận thức và hành vi ứng xử thân thiện với môi trường.

 

Tham quan công trình Cấp nước sạch Song Hồ


Bắc Ninh là một trong những tỉnh đang có tốc độ phát triển công nghiệp vào loại cao trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước. Nhiều làng nghề phát triển với quy mô ngày càng mở rộng đã tạo ra một khối lượng hàng hóa đáng kể, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đời sống nhân dân. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động sản xuất làng nghề đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng. Đặc biệt là nước của một số hệ thống sông ngòi đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe cộng đồng và sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Tiến Nhường đề nghị mỗi người dân, mỗi gia đình, các tổ chức chính quyền cùng chung sức đẩy nhanh việc cải thiện sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường, trong đó cần tập trung vào việc xây dựng, quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước và vệ sinh bền vững; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước; tuyên truyền và hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước sử dụng an toàn cho gia đình; huy động toàn dân làm tổng vệ sinh môi trường; tuyên truyền, phổ biến và thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý nước sạch nông thôn...

Sau lễ phát động, các đại biểu đã cắt băng khánh thành công trình cấp nước Xã Song Hồ, trồng cây lưu niệm, tham quan công trình Cấp nước sạch Song Hồ, đồng thời ra quân tổng vệ sinh trường học và thôn xóm.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực