Quảng Ngãi: Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Thứ ba, 10/12/2013 14:56

(ĐCSVN) - Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tại Quảng Ngãi gặp không ít khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn và cơ cấu vốn đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, Quảng Ngãi cũng đã nỗ lực xây dựng nhiều công trình cấp nước mới để phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi cho biết: Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế thì nguồn nước ở các vùng nông thôn cũng không còn đảm bảo, bị ô nhiễm do nhiều nguyên nhân, như sử dụng bừa bãi thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học trong sản xuất nông nghiệp, sự phát triển của các làng nghề, chăn nuôi gia súc gia cầm... Do vậy, việc cấp nước sạch và làm sạch môi trường nông thôn càng trở nên cấp thiết.

 

 Một công trình nước sạch tại Quảng Ngãi


Để giải quyết vấn đề này, những năm qua, ngoài nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, tỉnh Quảng Ngãi còn huy động nguồn vốn từ các chương trình 134, 135, vốn của các nhà tài trợ…

Nhờ vậy mà Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi được đầu tư phát triển trên khắp các địa bàn trong tỉnh, từ miền núi xuống đồng bằng đến các vùng ven biển, hải đảo. Các dự án hoàn thành đã giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, từ đó cải thiện đời sống, sức khỏe cho người dân, đồng thời nâng cao nhận thức cho mỗi người về vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo số liệu của Trung tâm Nước sinh hoạt & VSMTNT Quảng Ngãi, chỉ riêng trong năm 2012, toàn tỉnh đã có 13 công trình cấp nước sinh hoạt do trung tâm làm chủ đầu tư được đưa vào sử dụng, với quy mô từ 100 - 1.000 hộ mỗi công trình.

Tính đến cuối năm 2012 đã có 78% người dân vùng nông thôn Quảng Ngãi được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có gần 60% là nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế. Dự kiến đến hết năm 2013, số người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh sẽ tăng lên 900.000 - 920.000 dân, tương đương với 80 - 81% dân số vùng nông thôn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực