Quảng Ngãi: Phấn đấu 85% dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh

Thứ sáu, 30/10/2015 14:08

(ĐCSVN) – Trong năm 2015, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 85%, trong đó 65% nước sạch đạt Quy chuẩn 02/BYT.

Quãng Ngãi cũng phấn đấu đạt 72-73% hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh, 62-63% chuồng trại chăn nuôi được xây dựng và cải tạo đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó từng bước đầu tư, đảm bảo nước sạch và nhà vệ sinh cho các trạm y tế xã, trường học. Cụ thể, 90% trạm y tế có nước sạch và nhà vệ sinh vào cuối năm 2015. Qua đó đưa tỷ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước sạch tăng thêm 2-2,5%.

 

 Người dân Quảng Ngãi sử dụng nước sạch. Ảnh minh họa (Mai Hạ)


Để làm được điều đó, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi ưu tiên đầu tư các công trình cung cấp nước sinh hoạt cho những vùng đặc biệt khó khăn về nước sinh hoạt, nhất là vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt vệ sinh cho dân cư nông thôn sống ở vùng bãi ngang, vùng ven biển bị nhiễm mặn, nhiễm sắt.

Mục tiêu trong năm 2015 Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Vận động người dân xây dựng nhà vệ sinh hộ gia đình, xây dựng và cải tạo chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2015, việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh nguồn vốn thì cơ sở hạ tầng, đất đền bù giải phóng mặt bằng và thủ tục thu hồi đất, cấp đất còn nhiều bất cập nên tiến độ thi công các công trình còn chậm. Nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng việc đóng góp của người dân hưởng lợi không thực hiện được theo cam kết, kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo kịp thời của Sở, ngành, các địa phương có liên quan tham gia thực hiện chương trình; đặc biệt Bộ NN-PTNT và các tổ chức quốc tế tạo điều kiện giúp đỡ về chuyên môn cũng như hỗ trợ vốn nên kế hoạch đề ra được hoàn thành.

Trong năm 2015, tổng vốn đầu tư cho nước sạch khoảng 16,6 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương hỗ trợ 11,6 tỷ đồng, địa phương 5 tỷ đồng, bằng 60% năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm tập trung toàn bộ các nguồn vốn để trả nợ các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ những năm trước còn thiếu. Chỉ có 4 công trình chuyển tiếp nhưng chưa bố trí vốn đủ để thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2015. Tuy nhiên, Trung tâm cố gắng đầu tư xây dựng để nâng tổng số người dân được hưởng nước sạch trong năm nay tăng thêm từ 20.000-25.000 người, với tiêu chuẩn 80-100 lít/người/ngày.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực