Quảng Ninh: Phấn đấu đến năm 2015 có 95% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Thứ tư, 11/06/2014 15:02

(ĐCSVN) – Trong những năm qua, Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 – 2015.

Hàng loạt các công trình cung cấp nước sạch cho các vùng nông thôn đã được xây dựng và hoàn thiện, góp phần giải bài toán về nước sinh hoạt cho nhân dân. Đặc biệt, Quảng Ninh đã triển khai thực hiện và bàn giao đưa vào sử dụng hàng loạt công trình cấp nước tập trung và các công trình nhỏ lẻ phân tán như giếng, bể chứa nước mưa... trên toàn tỉnh.

Đến hết năm 2013, Quảng Ninh đã đạt mục tiêu 90% dân số nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, số dân hưởng lợi từ “Vệ sinh toàn xã” là 29.044 người (đạt 113,72% so với chỉ tiêu năm 2013).

 

Người dân huyện Đông Triều phấn khởi khi được sử dụng nước sạch.
 Ảnh: Đinh Yến


Có được những kết quả trên, trong những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực huy động sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động cung cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn. Đặc biệt, Quảng Ninh đã đa dạng hóa các mô hình đầu tư: Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức khác tham gia quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình, dịch vụ cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Quảng Ninh cũng chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng tín dụng cho nhân dân vay vốn xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, các vùng đặc biệt khó khăn về nguồn nước.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng xây dựng cơ chế lồng ghép tài chính các chương trình đầu tư sử dụng những nguồn kinh phí khác nhau trong lĩnh vực cấp nước và VSMT nông thôn, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tỉnh còn tập trung đầu tư vào công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức cũng như thay đổi hành vi của người dân trong vấn đề sử dụng nước sạch.

Với những kết quả đã đạt được, Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 95%, nâng cao điều kiện sinh hoạt cho người dân, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, góp phần tạo nhiều chuyển biến trong phát triển kinh tế, xã hôi của tỉnh Quảng Ninh .

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực