Ban lãnh đạo Đề án 112 phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình

Thứ năm, 21/01/2010 11:11

Ngày 20/1, phiên tòa xét xử vụ Đề án 112 tiếp tục với phần tranh luận của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố với các luật sư. HĐXX đã dành toàn bộ thời gian để vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa và các luật sư tranh luận về những căn cứ để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo ở mức độ nào.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, không phải các địa phương đề nghị ra sao thì Ban Đề án 112 cũng thực hiện như thế. Và đương nhiên, việc quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Ban Đề án 112. Đồng nghĩa với việc đó, Ban Đề án 112 phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những quyết định của mình, chứ không thể đổ lỗi cho bất kỳ một đơn vị nào khác.

Khi HĐXX cho nói lời sau cùng, nguyên Trưởng Ban Đề án 112 Vũ Đình Thuần nói: "Đề án 112 là mô hình mới được triển khai trên toàn quốc nên trong quá trình thực hiện Ban Điều hành không tránh khỏi bỡ ngỡ. Bây giờ, bị cáo nói Ban Đề án 112 có hưởng lợi hay không, hoặc các đối tác của Ban Đề án 112 có năng lực để thực hiện hợp đồng đã ký kết hay không là rất khó (!). Nhưng hãy ghi nhận thực tế lao động mà Ban Đề án 112 đã làm trong thời gian triển khai".

Ngoài ra, bị cáo Vũ Đình Thuần còn đề nghị HĐXX xem xét đến những cống hiến của bị cáo trong thời gian công tác, hoàn cảnh già yếu của bị cáo hiện tại, gia đình lại còn hai đứa con thơ để chiếu cố cho bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Nguyên Ủy viên Thư ký Ban Đề án 112 Lương Cao Sơn nói: "Bị cáo đã có 15 năm công tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bị cáo chủ yếu tìm hiểu và nghiên cứu về công tác chuyên môn chứ các lĩnh vực khác thì chưa am hiểu nhiều, trong đó có lĩnh vực liên quan đến quy định, quy chế đấu thầu, ký kết hợp đồng… Bị cáo thừa nhận đã sai lầm khi nhận quà biếu của các công ty, doanh nghiệp quen biết có liên quan đến việc đấu thầu, ký kết hợp đồng. Nhưng đề nghị HĐXX hãy nhìn nhận đến những việc mà Ban Điều hành 112 đã làm được trong thời gian qua mà xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

Bị cáo Nguyễn Cát Hồ, nguyên Tổ trưởng Tổ đào tạo Ban Đề án 112 nói: "Xuất phát của bị cáo là nhà nghiên cứu khoa học. Khi bị cáo được mời tham gia vào Ban Đề án 112, bị cáo chỉ nghĩ sẽ làm thay đổi lĩnh vực công nghệ thông tin của nước nhà theo chiều hướng tích cực. Nhưng do không hiểu biết về các quy định, quy chế đấu thầu, hơn nữa khi cơ quan điều tra vào cuộc bị cáo vì sĩ diện cá nhân mà lại không chịu thừa nhận sai phạm của mình nên trong quá trình thực hiện đã để xảy ra sai xót mà không biết. Mức độ sai phạm của bị cáo đến đâu, bị cáo đã khai rõ. Tuy nhiên bị cáo khẳng định, bị cáo không có mục đích vụ lợi trong vụ án này. Đề nghị HĐXX xem xét đến bản chất của vấn đề mà giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

Các bị cáo khác cũng đề nghị HĐXX xem xét đến bản chất của sự việc để ra quyết định cuối cùng, bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị cáo.

Sau khi nghe ý kiến của vị đại diện Viện kiểm sát tranh luận với các luật sư cũng như lời nói cuối cùng của các bị cáo, HĐXX ghi nhận và quyết định tạm nghỉ hai ngày để nghị án.

Dự kiến, thứ hai (ngày 25/1), HĐX sẽ tuyên án.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực