Báo chí góp phần kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến công nhân, viên chức, người lao động

Thứ tư, 27/01/2010 18:14

(ĐCSVN)- Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Hoàng Ngọc Thanh tại cuộc gặp mặt báo giới đầu năm nhân dịp Xuân Canh Dần do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 27-1.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Hoàng Ngọc Thanh đã đánh giá cao những đóng góp tích cực của báo chí đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Báo chí đã luôn đồng hành cùng tổ chức công đoàn phản ánh những hoạt động nổi bật, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động… Trong năm qua, đã có hàng nghìn bài viết về công nhân và tổ chức công đoàn trên các báo. Thông qua các bài viết, nhiều sự vụ, sự việc tại các đơn vị nợ lương, chậm lương, không thực hiện đúng chính sách lao động cho công nhân được kịp thời phản ánh. Qua đó, giúp cho các cơ quan có liên quan kịp thời xử lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Cũng thông qua các bài viết, các trang báo, đã có nhiều tấm gương công nhân viên chức, lao động được vinh danh; hàng ngàn sáng kiến tiết kiệm cho nhà nước hàng chục tỷ đồng được giới thiệu. Các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước đến được với công nhân lao động thông qua các bài viết của báo chí; các phong trào thi đua của công nhân, viên chức, người lao động thêm sôi động hơn nhờ sự cổ vũ và tuyên truyền tích cực của hệ thống báo chí.

Phó Chủ tịch Hoàng Ngọc Thanh cho biết: năm 2010, cùng với việc chỉ đạo tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục hoàn thiện và nâng cao năng lực hoạt động, tổ chức Công đoàn Việt Nam sẽ tập trung nghiên cứu, tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động, tổ chức công đoàn; chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động và đẩy mạnh các hoạt động xã hội của công đoàn. Các cấp công đoàn sẽ chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động, nhất là trong dịp Đại hội Đảng các cấp, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn động viên công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Công đoàn tuyên truyền và triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công nhân, viên chức, lao động; tham gia sửa đổi Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động cho phù hợp với tình hình mới.

Năm 2010, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009- 2012". Trong đó tập trung nghiên cứu, đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho người lao động tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

Cũng trong sáng nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã giới thiệu về các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ năm 2010 với chủ đề “An toàn và sức khoẻ tại nơi làm việc - Một trong những quyền cơ bản của người lao động”. Dự kiến, tuần lễ ý nghĩa này sẽ được tổ chức phát động từ ngày 14 đến 21-3, tại Thái Nguyên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực