Bảo đảm thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 nghiêm túc, hiệu quả

Thứ tư, 06/12/2017 18:31
(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 6-7/12, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn Bộ luật Hình sự năm 2015. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tới dự và trực tiếp truyền đạt một số nội dung của Bộ luật.

Phát biểu khai mạc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 là đạo luật quan trọng trong hệ thống pháp luật, trực tiếp tác động đến yêu cầu duy trì và bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong Bộ luật mới, có rất nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung một cách căn bản, toàn diện trên tinh thần Hiến pháp 2013 nhằm tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, bất cập trong thực tiễn áp dụng và đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tình hình mới. Vì vậy, việc nắm bắt những quy định mới của Luật sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự 2015 là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức của Tòa án các cấp.

 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: TH).

“Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngoài việc thẩm phán, cán bộ công chức Tòa án các cấp chủ động tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao; sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành thì đòi hỏi tất cả từ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, cán bộ công chức phải nắm thật chắc những quy định của Luật, đặc biệt là nội dung mới bổ sung, sửa đổi nhằm đảm bảo rằng khi Bộ Luật có hiệu lực phải thi hành nghiêm túc, hiệu quả”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Hội nghị đã được nghe Chánh án Nguyễn Hòa Bình và đại diện TANDTC, Bộ Tư pháp, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội giới thiệu những vấn đề cần lưu ý trong triển khai thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 như: Trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại và những vấn đề cần quan tâm khi xử lý hình sự đối với pháp nhân thương mại; Những điểm mới sửa đổi, bổ sung trong các Chương quy định về tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; các tội môi trường và tội phạm về chức vụ; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người và xâm phạm an toàn, trật tự công cộng…Trên cơ sở đó, các ý kiến đã tập trung thảo luận vào những vấn đề còn vướng mắc, cách hiểu chưa thống nhất trong thực tiễn, đề xuất những nội dung cần giải đáp, hướng dẫn; nhằm bảo đảm triển khai thống nhất, hiệu quả./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực