Bảo đảm thống nhất trong thống kê án chưa có điều kiện thi hành

Thứ sáu, 29/03/2019 18:09
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được đặt ra cuộc họp liên ngành giải trình chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về Tờ trình số 52/TTr-BTP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án giải quyết việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành, đã tồn đọng nhiều năm, ngày 29/3.

Một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến Đề án này là “trên cơ sở phân tích, phân loại, thống kê các đối tượng không có điều kiện thi hành án (THA), đối tượng chưa có điều kiện THA, Bộ Tư pháp báo cáo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về những khó khăn, nguyên nhân tồn đọng và hướng xử lý các việc THA tồn đọng, thể hiện số liệu thống kê phù hợp trong Báo cáo về THA của Chính phủ gửi Quốc hội, theo quy định của Luật Thi hành án dân sự (THADS), bảo đảm công khai, minh bạch”.

 

Cuộc họp liên ngành. Ảnh: TH.


Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), hiện nay giữa các ngành còn vênh nhau trong tiêu chí thống kê. Cụ thể, các cơ quan tố tụng thì thống kê theo đầu vụ việc, đầu bản án; còn hệ thống cơ quan THADS là thống kê theo quyết định THA. Trong thời gian tới, các cơ quan THADS cần thống kê theo đầu bản án, từ đó mới có thêm chỉ số thành phần có bao nhiêu quyết định THA, đối chiếu được bản án thụ lý.

Đồng quan điểm, đại diện Tòa án nhân dân tối cao cũng cho rằng, hiện nay đang có tình trạng “loạn” trong số liệu giữa các cơ quan. Theo đó, đề xuất cần có sự thống nhất  tiêu chí thống kê để có được số liệu khoa học, phù hợp, từ đó mới đưa ra được các giải pháp phù hợp.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường thì đề nghị, cần lượng hóa đối với án không có điều kiện thi hành – bao nhiêu năm thì khó, không thi hành được?.

Về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn, Bộ Tư pháp cho biết, Bộ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan THADS địa phương rà soát, báo cáo về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định miễn, giảm nghĩa vụ THADS theo hướng phân biệt rõ từng loại việc THA (án phí, tiền phạt, khoản thu khác cho ngân sách nhà nước), từng loại đối tượng (người phải THA là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù; người phải THA không xác định được địa chỉ, nơi cư trú; người phải THA là người nước ngoài đã về nước không xác định được địa chỉ, nơi cư trú; người phải thi hành án là người già, neo đơn không nơi nương tựa, người ốm đau tàn tật, sống phụ thuộc vào người khác, người thuộc đối tượng chính sách…/.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực