Bế mạc Phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ tư, 16/05/2018 22:42
(ĐCSVN) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 24, cho ý kiến về các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, cho ý kiến về một số dự án luật, nghị quyết và một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ 24 của UBTVQH. Ảnh: TTXVN

Chiều 16/5, tại Phòng họp Tân Trào - Nhà Quốc hội, UBTVQH đã tiến hành bế mạc Phiên họp lần thứ 24. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì và phát biểu bế mạc Phiên họp.

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, phiên họp thứ 24 của UBTVQH diễn ra từ ngày 14 đến 16-5. Đây là phiên họp cuối cho ý kiến các nội dung còn lại của Kỳ họp thứ 5, gồm: Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018; về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng bảo hiểm xã hội năm 2017; xem xét báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 1083/2015/UBTVQH13 về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2016-2018, việc ngân sách nhà nước chuyển kinh phí vào Quỹ bảo hiểm xã hội và xem xét, quyết định mức chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019-2021.

UBTVQH cũng tiến hành cho ý kiến về báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội; về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 của Quốc hội; về công tác nhân sự; xem xét, quyết định thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Đối với từng nội dung cho ý kiến, sau khi thảo luận, UBTVQH đã có kết luận cụ thể và thông báo kết luận đó để cho các cơ quan tiếp tục thực hiện. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban, các Ban của UBTVQH, Tổng thư ký Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến tại Phiên họp để hoàn chỉnh các báo cáo, dự án Luật và hoàn thiện dự thảo các Nghị quyết trước khi ký ban hành. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khẩn trương rà soát hoàn tất việc chuẩn bị các nội dung, cũng như các điều kiện để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 21/5 tới đây. Đặc biệt, chú trọng gửi hồ sơ, tài liệu để cho các đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu trước và chuẩn bị ý kiến tham gia một cách toàn diện, sâu sắc để góp phần vào chất lượng kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, để kịp thời giải quyết những vấn đề cần thiết, cấp bách, Chính phủ đã đề nghị bổ sung một số nội dung vào Phiên họp này. Tuy nhiên, do việc bổ sung gần sát ngày khai mạc Phiên họp nên các cơ quan của Quốc hội không có thời gian để xem xét, nghiên cứu, thẩm tra, vì nguyên tắc muốn báo cáo ra UBTVQH thì phải có bước thẩm tra sơ bộ. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo lại Chính phủ, tiếp tục chuẩn bị để sớm gửi tài liệu đến các UBTVQH tiến hành thẩm tra, nếu kịp sẽ quyết định vào các phiên họp sau và đưa ra tại Kỳ họp thứ 5.

Trước đó, chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến vào Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Tại phiên họp, các đại biểu nêu ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát các quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của tổ chức công an nhân dân, cấp bậc hàm cao nhất của các chức vụ, thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, chế độ chính sách...  

Các ý kiến phát biểu tại phiên họp cho rằng, cần có lộ trình và phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động của việc đưa lực lượng công an chính quy từ cấp trên về cấp xã; về công tác bố trí đối với lực lượng công an xã bán chuyên trách hiện nay, đồng thời đảm bảo tính tương ứng giữa công an xã và quân sự xã.../.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực