Bị phạt 3 triệu đồng vì bày bán cá thể rùa quý hiếm ​

Thứ tư, 04/04/2018 22:05
(ĐCSVN) - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương vừa ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng với một đối tượng bày bán cá thể Rùa răng (Càng đước) (Heiremys annandalii). Cá thể rùa sau đó đã được chuyển đến Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để được chăm sóc và cứu hộ.

 

Cá thể Rùa răng được bày bán. Ảnh: ENV

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chiều 4/4 cho biết: Chi cục Kiểm lâm Bình Dương phối hợp với UBND phường Phú Cường, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 01 cá thể Rùa răng do một đối tượng bày bán tại đường Bạch Đằng, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

ENV cũng cho biết, Rùa răng thuộc Danh mục loài động vật rừng nguy cấp quý, hiếm nhóm IIB, là loài có giá trị về khoa học, môi trường, có nguy cơ tuyệt chủng được quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý, hiếm; là loài hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Hành vi mua, bán cá thể rùa răng vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 23, Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Theo ông Lê Thanh Hưng, Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Bình Dương, tại thời điểm kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của cá thể Rùa răng nói trên. Do đó, Chi cục Kiểm lâm Bình Dương đã tiến hành lập biên bản tạm giữ tang vật để tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 5/3, một cá thể vích bị nuôi nhốt tại một hộ gia đình ở Hà Tĩnh cũng đã được giải cứu và sau đó được thả về tự nhiên.

Trong tháng 3/2018, ENV ghi nhận 23 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được giải cứu nhờ tin báo của người dân và sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng.

Theo ENV, cuộc chiến với tội phạm về ĐVHD ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục, sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và sự chung tay hành động của cả cộng đồng trong việc thông báo các vi phạm liên quan là chìa khóa giúp phát hiện, xử lý thành công các vi phạm, góp phần đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về ĐVHD.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực