Bổ sung biển báo khu đông dân cư trên mạng lưới đường bộ

Thứ ba, 01/08/2017 10:56
(ĐCSVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đề nghị bổ sung biển báo khu đông dân cư trên mạng lưới đường bộ để thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông và công tác thực thi pháp luật của lực lượng chức năng.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đã ban hành văn bản số 4503/TCĐBVN-ATGT về việc bổ sung biển báo Khu đông dân cư trên mạng lưới đường bộ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Sở Giao thông vận tải; các Cục Quản lý Đường bộ I, II, III, IV; các Nhà đầu tư BOT đường bộ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: drvn.gov.vn)

Văn bản nêu rõ, theo qui định tại Điều 3 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT và mục D.17 QCVN 41:2016/BGTVT: Biển số R.420 có hiệu lực đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đông dân cư cho đến vị trí đặt biển số R.421. Như vậy đối với các khu đông dân cư, yêu cầu tại tất cả các đường, các cửa ngõ ra, vào đều phải cắm biển báo bắt đầu khu đông dân cư R.420 và biển báo kết thúc khu đông dân cư R.421 (mà không nhất thiết phải cắm nhắc lại tại các nút giao).

Tuy nhiên, hiện nay một số nơi chỉ mới quan tâm cắm biển R.420, R.421 trên các trục chính, còn các đường nhánh chưa được bố trí (đặc biệt ở các khu vực mà hệ thống đường do các cấp khác nhau quản lý như trục quốc lộ thì Tổng cục ĐBVN đã bố trí, các đường ngang do địa phương quản lý thì chưa bố trí đầy đủ biển báo). Để thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông và công tác thực thi pháp luật của lực lượng chức năng, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đơn vị chức năng của địa phương rà soát, bổ sung đầy đủ biển báo R.420, R.421 trên các cửa ngõ vào, ra khu đông dân cư của hệ thống đường địa phương (đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị...).

Đồng thời, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT và các Nhà đầu tư BOT đường bộ rà soát và lắp đặt đầy đủ biển báo R.420, R.421 trên hệ thống đường quốc lộ thuộc phạm vi quản lý và trên đường nhánh tại khu vực nút giao với quốc lộ (nếu đường nhánh đó không thuộc khu vực đông dân cư), tổng hợp khối lượng thực hiện, báo cáo Tổng cục ĐBVN để bổ sung kinh phí thực hiện; đôn đốc, hướng dẫn đơn vị quản lý đường lắp đặt biển báo R.420, R.421 trên hệ thống đường địa phương.

Lưu ý: Vị trí lắp đặt biển báo R.420, R.421 được căn cứ Điều 3 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 và mục D.17 Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ GTVT cho phù hợp thực tế là khu vực đông dân cư; Kích thước biển báo căn cứ QCVN 41:2016/BGTVT, có thể được điều chỉnh giảm với hệ số 0,75 hoặc 0,5 để phù hợp với điều kiện địa hình, quy mô đường nhánh và tiết kiệm kinh phí. Trong trường hợp đường đôi, đường rộng có bổ sung thêm 1 biển báo ở dải phân cách giữa hay bên trái đường với kích thước phù hợp với địa hình.

Giao Cục QLĐB I, II, III và IV đôn đốc, báo cáo kết quả công tác rà soát, bổ sung biển R.420, R.421 tại các địa phương thuộc khu vực quản lý.

Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo thực hiện; yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả về Tổng cục ĐBVN trước ngày 25/8/2017./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực