Cận cảnh vụ phá rừng phòng hộ ở Phú Yên

Thứ năm, 14/05/2020 13:04
(ĐCSVN) – Vụ phá rừng phòng hộ tại địa bàn giáp ranh 2 huyện Tây Hòa và Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) vừa qua đang thách thức dư luận. Bởi quy mô và tính chất của vụ việc cho thấy các đối tượng phá rừng hết sức liều lĩnh, đưa xe cơ giới vào san ủi mở đường, chặt phá, chở gỗ qua mặt lực lượng chức năng quản lý rừng tại đây.

Vụ phá rừng phòng hộ ở Phú Yên: Chưa xác định được đối tượng vi phạm

Phú Yên Chuyển hồ sơ vụ khai thác rừng trái phép sang cơ quan Công an

Con đường do lâm tặc tự mở vào rừng phòng hộ thuộc địa bàn huyện Tây Hòa để đốn hạ cây rừng.  
 Còn đây là đường tự mở của lâm tặc vào rừng phòng hộ phía lâm phần huyện Sông Hinh.
 Theo ghi nhận, dọc các con đường tự mở này, lâm tặc đã chặt hạ nhiều cây rừng, để trơ gốc lại như thế này.
 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên cho biết, cây rừng bị chặt hạ tại đây có những cây đường kính lớn bằng cả vòng tay người ôm, có tuổi đời hàng chục năm tuổi.
Và loại cây bị chặt hạ chủ yếu là cây giẻ (gỗ nhóm 3) có đường kính 30cm đến 40cm; cây trâm, cây da (gỗ nhóm 5) có đường kính 50cm đến 60cm.  
 Để thuận lợi trong việc vận chuyển gỗ ra khỏi rừng, lâm tặc đã cắt thành các khúc gỗ
 Hoặc xẻ thành tấm....
 Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, nhiều cây rừng bị lâm tặc chặt hạ bỏ lại cách đây khoảng 1 tháng; những gốc cây rừng bị đốn chặt mới nhất cách đây hơn 1 tuần.
 Các cây khi bị chặt hạ nếu đạt yêu cầu thì được lâm tặc xẻ ván để vận chuyển ra ngoài. 
 Cá biệt có những cây đường kính lớn bằng cả vòng tay người ôm nhưng rỗng bên trong thì bị lâm tặc cưa hạ rồi bỏ lại trong rừng.
Điều đáng nói là khu vực rừng bị chặt hạ là rừng có chức năng phòng hộ do 4 đơn vị gồm: Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa, Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Tây Hòa và Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Sông Hinh quản lý, bảo vệ.
 Nhưng khi bị phát hiện, lâm tặc đã phá bỏ các lán trại dựng lên sát các con suối để ở, nấu ăn,… và vứt bỏ lại những nồi niêu, chén bát…  để tẩu tán. Hiện vụ phá rừng này vẫn chưa xác định được đối tượng vi phạm, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực