Cản trở, kê khai tài sản thiếu trung thực, cán bộ có thể bị cách chức, buộc thôi việc

Thứ năm, 20/02/2020 12:41
(ĐCSVN) – Theo Dự thảo, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; có hành vi cản trở, chống đối cơ quan có thẩm quyền trong kiểm soát tài sản, thu nhập, tẩu tán tài sản thì tùy theo tính chất mức độ bị xử lý cảnh cáo, miễn nhiệm; giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc…

Thanh tra Chính phủ đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, hướng dẫn thi hành nội dung này trong Luật Phòng chống tham nhũng mới.

Lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập

Theo Dự thảo, có 13 ngạch công chức, và gần 90 vị trí lãnh đạo từ phó phòng trở lên trong một số lĩnh vực phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: TL

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào kế hoạch xác minh hằng năm tối thiểu bằng 10% số cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc thẩm quyền kiểm soát. Đối với các cơ quan, đơn vị còn lại, đưa vào kế hoạch xác minh hàng năm tối thiểu bằng 20% số cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc thẩm quyền kiểm soát.

Chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày ban hành kế hoạch xác minh, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức buổi bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm lựa chọn ngẫu nhiên để lựa chọn người được xác minh ngẫu nhiên, và mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cơ quan kiểm tra Đảng, cùng các đại diện cơ quan, tổ chức đơn vị được xác minh tham dự.

Số người được lựa chọn xác minh ngẫu nhiên tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập, nhưng ít nhất là 2 người tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh theo kế hoạch. Trong đó, có ít nhất một người là người đứng đầu, hoặc cấp phó của người đứng đầu.

Chậm nộp kê khai tài sản, thu nhập sẽ bị kỷ luật khiển trách hoặc buộc thôi việc

Đáng chú ý, thay vì quy định các bản kê khai được công bố qua hai hình thức là niêm yết tại cơ quan và thông qua các cuộc họp, lần này Dự thảo quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức niêm yết tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người có nghĩa vụ kê khai thường xuyên làm việc. Thời gian niêm yết là 30 ngày. Vị trí niêm yết phải  thuận tiện để cán bộ, công chức, người lao động tiện theo dõi.

Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; giải trình nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy tính chất mức độ mà bị xử lý cảnh cáo, miễn nhiệm.

Nếu có hành vi cản trở, chống đối cơ quan có thẩm quyền trong kiểm soát tài sản, thu nhập, tẩu tán tài sản thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm bị xử lý giáng chức, cách chức, bãi nhiêm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm…

Người chậm nộp bản kê khai tài sản, thu nhập mà không có lý do chính đáng thì bị xử lý kỷ luật khiển trách nếu nộp chậm trên 15- 30 ngày; cảnh cáo nếu nộp chậm trên 30- 45 ngày; buộc thôi việc nếu nộp chậm trên 45 ngày.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức việc kê khai, công khai, nộp bản kê khai thuộc phạm vi quản lý sử dụng của mình thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, giáng chức.

Hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ, không kịp thời yêu cầu của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực