Cần xử lí nghiêm hành vi ném đá xe khách

Thứ bảy, 23/07/2016 02:42
(ĐCSVN) - Các hành vi ném đá xe khách thời gian qua đang gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên việc xử lí các vụ việc này, đa số chỉ dừng ở xử phạt hành chính, khiến người dân băn khoăn.

 

Hình ảnh một vụ ném đá xe khách. Ảnh: laodongthudo.vn

Thời gian qua, báo chí đã thông tin nhiều vụ ném đá xe khách. Điển hình như ngày 14/3/2016, xe khách BKS 18B-007.46 (thuộc nhà xe Hồng Long) bị ném đá, sơn trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Theo tường trình của bà Vũ Thị Nhạn, chủ nhà xe Hồng Long, các xe của bà đã 4 lần bị ném đá. Tại khu vực cầu cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây hồi tháng 9/2015 cũng đã xảy ra liên tiếp 8 vụ ném đá xe khách gây tổn thất nghiêm trọng. Đặc biệt, tại huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông, 3 thanh niên Hùng, Mân, Hải đã ném vỡ kính ôtô giường nằm chạy qua, gây thiệt hại 4 triệu đồng. Tài xế Phan Văn Đoàn bị trúng đá, biến dạng hốc mắt phải, gãy xương gò má… tỷ lệ thương tích 36%...

Các vụ việc ném đá liên tiếp xảy ra trong thời gian dài, tại khắp vùng miền. Cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lí nhiều vụ. Tuy nhiên, đa số các vụ mới chỉ dừng lại ở việc xử lý hành chính, khiến dư luận hoài nghi về sức răn đe của pháp luật đối với việc ngăn chặn những hành vi ném đá xe ô tô khách.

Trao đổi với phóng viên về nội dung này, luật sư Nguyễn Văn Thành- Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: Qua thông tin báo chí, có thể thấy dư luận bức xúc trước các hành vi ném đá xe khách và rất quan tâm đến việc xử lí các hành vi này của cơ quan chức năng. Vì vậy, việc người dân băn khoăn khi thấy rất ít vụ bị xử lí hình sự là đương nhiên.

Theo luật sư Nguyễn Văn Thành, ném đá xe khách vì bất cứ động cơ nào đều không thể chấp nhận được. Nó có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Nếu trúng phải lái xe, có thể dẫn đến tai nạn gây chết người hàng loạt. Do vậy, cần phải xử lí thật nghiêm minh để giáo dục, răn đe.

“Hiện nay, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, xe khách thường có nhiều người, hơn nữa việc đi lại là nhu cầu hàng ngày của người dân. Vì vậy, sự việc các xe khách bị ném đá thời gian vừa qua đã gây tâm lí hoang mang cho người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải. Nếu ném đá vì nhà xe này muốn dằn mặt nhà xe khác thì rõ ràng là kiểu cạnh tranh không lành mạnh. Đây là những yếu tố rất cần được các cơ quan chức năng quan tâm khi xem khi xử lí hành vi ném đá xe khách”, luật sư Thành nói.

Luật sư Nguyễn Văn Thành

Theo phân tích của Luật sư Nguyễn Văn Thành, đá có thể được xem là hung khí khi dùng để ném vào người khác. Nếu nạn nhân bị thương tật trên 31% thì người ném đá bị truy tố Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác (Điều 104 Bộ luật Hình sự) với khung hình phạt từ 5 đến 15 năm (khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự).

Trường hợp hành vi ném đá gây hư hỏng tài sản của người khác có giá trị trên 2 triệu đồng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Việc rất ít vụ ném đá xe khách bị xử lí hình sự đã phần nào khiến dư luận chưa thật tin tưởng vào việc ngăn chặn các sự việc tương tự. Vì thế, với những đối tượng đủ điều kiện khởi tố thì cơ quan pháp luật cần kiên quyết xử nghiêm minh, thậm chí là xét xử lưu động. Với trường hợp không đủ căn cứ để xử lí hình sự cũng cần phải xử phạt nghiêm minh và theo dõi giáo dục.

“Để xử lí hình sự hành vi ném đá xe ô tô, cơ quan pháp luật phải chứng minh tổn hại sức khỏe,  thiệt hại tài sản, hậu quả xã hội, phải thu thập vật chứng, nhân chứng…  Do đó, các nạn nhân, các nhà xe, người dân thấy sự việc cần báo ngay với cơ quan công an đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ, xử lí”, luật sư Thành khuyến cáo./.

Bài, ảnh: An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực