Chia sẻ kinh nghiệm thực thi Công ước La Hay về nuôi con nuôi

Thứ hai, 11/12/2017 22:55
(ĐCSVN) – Ngày 11/12, Hội nghị khu vực về “Thực thi Công ước La Hay năm 1993 về nuôi con nuôi (NCN) tại khu vực châu Á: Thực trạng và chia sẻ kinh nghiệm” đã khai mạc ở Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước khu vực đang dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nói chung và công tác con nuôi nói riêng.

Qua hơn 6 năm thực hiện Công ước Công ước La Hay năm 1993 (năm 2011), Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định như chất lượng giải quyết việc NCN được đảm bảo, tuân thủ đúng yêu cầu của Công ước; các trường hợp con nuôi quốc tế đều có sự giám sát của Cơ quan Trung ương về NCN quốc tế của Việt Nam; nhiều trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo không có cơ hội được nhận làm con nuôi trong nước đã tìm được gia đình thay thế phù hợp ở nước ngoài; kênh thông tin và cơ chế phối hợp giữa cơ quan Trung ương Việt Nam và các nước được thiết lập và tăng cường, tạo được sự tin trưởng của các nước thành viên Công ước.

 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Hội nghị.
(Ảnh: TH).


Trong những năm qua, Việt Nam đã đẩy mạnh việc hoàn thiện và tổ chức thi hành hệ thống pháp luật về NCN, pháp luật về chăm sóc và bảo vệ trẻ em với việc Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật NCN, Luật Trẻ em, Luật Hộ tịch, Luật Quốc tịch,… tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác con nuôi.

Qua báo cáo thống kê của các quốc gia thành viên Công ước gửi về Hội nghị La Hay về Tư pháp quốc tế, sau hơn 22 năm triển khai thi hành Công ước trên toàn thế giới đã góp phần tạo cơ hội giúp hàng trăm nghìn trẻ em tìm được mái ấm gia đình thay thế phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và vì lợi ích tốt nhất của trẻ em, tôn trọng các quyền cơ bản của trẻ em. Tình trạng buôn bán trẻ em đã giảm, hợp tác giữa các quốc gia trong việc bảo vệ trẻ em được tăng cường, năng lực của các cơ quan Trung ương và đội ngũ làm công tác con nuôi được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Công ước La Hay trong những năm qua cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức do Công ước chỉ quy định về nguyên tắc chung, việc thực thi các quy định cụ thể của Công ước còn phụ thuộc vào quy định pháp luật trong nước của các quốc gia thành viên cũng như phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội, trình độ phát triển của mỗi quốc gia…

Từ quá trình hợp tác quốc tế về con nuôi của Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhìn nhận, trong lĩnh vực con nuôi thì xây dựng chính sách đúng, đặt trẻ em làm trung tâm và thượng tôn pháp luật, đề cao yếu tố pháp lý, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật trong lĩnh vực này là điều kiện tiên quyết cho sự thành công bền vững của công tác con nuôi.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp luật về NCN phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, hoàn cảnh của Việt Nam cũng như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Công ước, phối hợp cùng các nước đề xuất xây dựng và thực hiện các sáng kiến, khuyến nghị thúc đẩy hợp tác quốc tế về con nuôi.

Tại Hội nghị, các đại biểu trong nước, nước ngoài đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về công tác con nuôi, đánh giá những kết quả đạt được, cũng như chỉ ra những vấn đề còn hạn chế, thách thức trong quá trình thực hiện.

Các ý kiến thống nhất, để đạt được mục tiêu của Công ước trong chặng đường tới sẽ còn rất nhiều việc phải làm, các quốc gia thành viên Công ước sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm hơn nữa và sáng tạo hơn nữa nhằm góp phần cho thành công bền vững của công tác này, bảo đảm mục tiêu tất cả vì lợi ích tốt nhất và bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em được cho làm con nuôi

Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày (11-13/12)./.

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực