Công bố kết luận thanh tra về tuyển dụng, quản lý công chức của thành phố Hải Phòng

Thứ tư, 22/01/2020 15:02
(ĐCSVN) – Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng...
leftcenterrightdel
Nội dung tại kết luận thanh tra (Ảnh: MD) 

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành thông báo Kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; nâng ngạch công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/8/2019.

Theo đó, về quản lý biên chế công chức, nhìn chung việc quản lý biên chế công chức của UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, tổ chức được thực hiện theo quy định. Từ năm 2017 đến ngày 31/8/2019, UBND thành phố đã sử dụng biên chế công chức như sau: Đến ngày 31/12/2017 sử dụng 2.613/3.212 biên chế, đến ngày 31/12/2018 sử dụng 2.629/3.154 biên chế và đến ngày 31/8/2019 sử dụng 2.565/2.931 biên chế. UBND thành phố đã xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm và đã được Bộ Nội vụ phê duyệt khung danh mục 322 vị trí việc làm trong hệ thống các cơ quan, tổ chức hành chính của thành phố Hải Phòng, UBND thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện và trên cơ sở Đề án vị trí việc làm của các cơ quan, tổ chức, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục vị trí việc làm, khung định mức biên chế, ngạch công chức tối thiểu và yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện và các quyết định phê duyệt trình độ chuyên môn theo từng vị trí việc làm đối với từng sở và cơ quan ngang sở. UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Đến thời điểm 31/8/2019, UBND thành phố đã giảm được 227 công chức, trong đó có 50 công chức được tinh giản theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hải Phòng quyết định giao chỉ tiêu biên chế công chức hành chính cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch thành phố là không đúng quy định.

Về việc thi tuyển, xét tuyển công chức, UBND thành phố Hải Phòng đã thực hiện thí điểm việc tuyển dụng công chức theo đúng nội dung được Thủ tướng Chính phủ đồng ý; trong giai đoạn thanh tra đã tổ chức tiếp nhận không qua thi tuyển và tổ chức thi, xét tuyển được 247 công chức vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức để thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn hạn chế, tồn tại sau: UBND thành phố không thông báo công khai việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển dụng do dừng tuyển dụng 01 vị trí. Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2016 được thành lập trước khi hết thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển; ban hành quyết định tuyển dụng chậm so với quy định; một số cơ quan, tổ chức không ban hành quyết định cử người hướng dẫn tập sự đối với các trường hợp phải thực hiện chế độ tập sự; một số trường hợp có quyết định thuyên chuyển công tác khi đang trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, theo báo cáo của UBND thành phố Hải Phòng, trong giai đoạn thanh tra đã tiếp nhận không qua thi tuyển đối với 75 trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, qua kiểm tra cho thấy UBND thành phố Hải Phòng cơ bản thực hiện trình tự, thủ tục và thẩm quyền tiếp nhận theo quy định. Tuy nhiên, còn có trường hợp được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt vào Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hải Phòng không đảm bảo quy định, đến nay đã tự khắc phục thu hồi quyết định tuyển dụng; một số cơ quan, tổ chức hành chính sử dụng viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trước khi được tuyển dụng vào công chức trong trường hợp đặc biệt; thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch năm 2017, 2018 không đảm bảo quy định.

Về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật, của Thành ủy, Ban cán sự Đảng và UBND thành phố.

Tuy nhiên, còn có trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo theo quy định của Thành ủy Hải Phòng và Bộ Tài nguyên và Môi trường; một số trường hợp thời điểm bổ nhiệm lại chậm so với quy định tại Điểm a, b khoản 3 Điều 41 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP; có trường hợp hồ sơ bổ nhiệm chưa có các văn bản thể hiện đầy đủ trình tự 05 bước theo Quy định số 105-QĐ/TW TW ngày 19/12/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Về số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, UBND thành phố Hải Phòng và các cơ quan, tổ chức thực hiện số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, ban, ngành và số lượng cấp phó các phòng chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phù hợp theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, còn cơ quan, tổ chức có phòng chuyên môn vượt cấp phó theo quy định và chỉ đạo của UBND thành phố.

Để khắc phục những hạn chế trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thực hiện và chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; nâng ngạch công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó.

Tiến hành rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đã ban hành theo thẩm quyền để thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, báo cáo HĐND thành phố, đồng thời chấm dứt việc giao biên chế công chức hành chính làm việc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch thành phố Hải Phòng.

Đồng thời, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức báo cáo cấp ủy cùng cấp tiến hành đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín trách nhiệm, kết quả xếp loại đánh giá công chức đối với trường hợp dự thi nâng ngạch, trường hợp được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và theo hướng dẫn tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 48-KL/TW của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng.

Đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục theo quy định tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 48-KL/TW của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng.

Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với các trường hợp trong hồ sơ bổ nhiệm chưa đầy đủ các văn bản thể hiện trình tự 05 bước theo quy định, thu hồi quyết định bổ nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu. Chỉ đạo một số cơ quan, đơn vị sắp xếp số lượng cấp phó đối với các đơn vị trực thuộc đảm bảo theo đúng quy định của UBND thành phố…/.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực