Công bố kết luận thanh tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm tại Thái Nguyên

Thứ sáu, 22/03/2019 17:12
(ĐCSVN) – Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và quản lý hồ sơ công chức...
Một nội dung tại kết luận thanh tra (Ảnh: KT)

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; bổ nhiệm; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính từ giai đoạn 1/1/2016 -30/9/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, hành chính nhà nước, Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá, UBND tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và đã được Bộ Nội vụ phê duyệt khung danh mục với 315 vị trí việc làm đối với từng cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh; đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021...

Tuy nhiên, năm 2016, 2017 và đầu năm 2018, UBND tỉnh Thái Nguyên giao biên chế công chức cho các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc tỉnh vượt so với chỉ tiêu biên chế được Bộ Nội vụ giao. Cụ thể, năm 2016 vượt 17 biên chế, năm 2017 vượt 28 biên chế; đầu năm 2018 vượt 07 biên chế và đến ngày 12/6/2018, UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh giảm 07 chỉ tiêu biên chế đã bằng số chỉ tiêu biên chế Bộ Nội vụ giao. Bên cạnh đó, 09 cơ quan, tổ chức đã giao và sử dụng 47 biên chế sự nghiệp để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; 04 cơ quan, tổ chức sử dụng hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP để làm công việc văn thư, đánh máy, thủ quỹ.

Về thi tuyển công chức, kết luận nêu rõ, về cơ bản, các cơ quan, tổ chức thực hiện tuyển dụng công chức theo trình tự, thủ tục và thẩm quyền do UBND tỉnh Thái Nguyên phân cấp. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế như: 03 cơ quan, tổ chức xây dựng đề thi, đáp áp thi không có thang điểm chi tiết; 02 cơ quan, tổ chức xây dựng đề thi môn trắc nghiệm chuyên ngành chỉ có 02 đề chính thức, không có đề dự phòng; 03 cơ quan, tổ chức tính thời gian hợp đồng làm công tác chuyên môn tại cơ quan, tổ chức hành chính để xếp lương, tính thời gian nâng bậc lương tiếp theo đối với các thí sinh trúng tuyển và không dự kiến phương án xếp ngạch, bậc lương cụ thể đối với từng trường hợp trúng tuyển để đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất ý kiến trước khi thực hiện việc xếp lương...

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, việc tiếp nhận 64 công chức không qua thi tuyển được UBND tỉnh Thái Nguyên cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, có 18 trường hợp được xét chuyển thành công chức khi đang là viên chức làm việc trong cơ quan, tổ chức hành chính; 01 trường hợp đang giữ ngạch viên chức tương đương với ngạch chuyên viên chính, khi xét chuyển viên chức thành công chức không dự kiến phương án xếp ngạch, bậc lương cụ thể để có văn bản xin ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn hạn chế, tồn tại: Một số cơ quan, tổ chức trong hồ sơ bổ nhiệm không có giấy chứng nhận sức khỏe của công chức tại thời điểm bổ nhiệm. Một số trình tự bổ nhiệm chưa phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm; thời điểm thực hiện quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại của một số trường hợp còn chưa đảm bảo thời gian theo quy định; 02 trường hợp tại thời điểm thanh tra đã quá thời hạn bổ nhiệm lại từ 06 tháng đến 12 tháng vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm lại.

Về việc thực hiện các quy định của pháp luật về số lượng cấp phó công chức giữ lãnh đạo quản lý, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tổ chức lại từ Phòng Trồng trọt và Chi cục Bảo vệ thực vật có 03 phó Chi cục trưởng (vượt quá 01 người) theo quy định.

Từ kết luận trên, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, viên chức; xét chuyển cán bộ công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức và người lao động; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và quản lý hồ sơ công chức.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, tổ chức sắp xếp, điều chuyển số viên chức đang công tác trong cơ quan, tổ chức hành chính sang các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định; không giao biên chế sự nghiệp và sử dụng viên chức sự nghiệp trong cơ quan, tổ chức hành chính. Dự kiến phương án xếp ngạch, bậc lương đối với 28 trường hợp đã trúng tuyển trong các kì tuyển dụng công chức có thời gian công tác và đóng bảo hiểm xã hội và 01 trường hợp được tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt gửi lấy ý kiến của Bộ Nội vụ để điều chỉnh, xếp lại bậc lương theo đúng quy định.

Mặt khác, chấm dứt việc ký hợp đồng lao động đối với 12 trường hợp và bố trí công việc đối với 04 trường hợp lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính theo đúng quy định; không thực hiện việc ký và sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.../.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực