Đà Nẵng: Khen thưởng Ban chuyên án vụ giết người thả trôi trên sông Hàn

Thứ sáu, 07/02/2020 18:18
(ĐCSVN) - Chỉ sau vài giờ phát hiện thi thể nạn nhân bị phân xác, nhét trong vali thả trôi trên sông Hàn, Công an TP Đà Nẵng đã khoanh vùng và xác định được nghi phạm gây án.
Đại tá Trần Mưu, phó Giám đốc công an tp Đà Nẵng thông tin quá trình phá án. Nguồn: Đình Tăng

Chiều 7/2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng kết quả điều tra chuyên án vụ giết người giấu xác trong va-ly và thả trôi trên sông Hàn.

Báo cáo tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công án TP cho biết: Lúc 03h15 ngày 07/2/2020, Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận tin báo của ông Nguyễn Khanh (sinh năm 1965, HKTT: tổ 22, phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Năng) về việc trong lúc lái ghe trên sông Hàn (đoạn dưới chân cầu Trần Thị Lý) phát hiện 01 chiếc va-ly (bằng nhựa, màu đỏ) nổi trên sông, kiểm tra bên trong va-ly có 1 xác chết không đầy đủ của nữ giới (nghi vấn là người Trung Quốc).

 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tặng Bằng khen cho lực lượng phá án.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo xác lập chuyên án 072G và triển khai các biện pháp nghiệp vụ; huy động hàng trăm lực lượng điều tra viên, trinh sát viên để phối hợp triển khai biện pháp nghiệp vụ; qua 9 tiếng đồng hồ sau khi tiếp nhận thông tin đã làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Xiao Qui Ping, giới tính: Nam; sinh ngày 13/4/1993; Quốc tịch: Quý Châu, Trung Quốc; tên thường gọi tiếng Việt Nam là: Tiêu Quý Bình; nơi ở tại Đà Nẵng: 14 Trương Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng (từ ngày 24/12/2019 và có tiến hành đăng ký lưu trú).

Kết quả điều tra ban đầu ghi nhận: Nạn nhân là: Báo Dan Ping; giới tính: Nữ; sinh ngày 23/5/1990; Quốc tịch: Quảng Đông, Trung Quốc. Nạn nhân có tên thường dùng bằng tiếng Việt Nam là: Bao Đan Bình; nơi ở tại Đà Nẵng là Nhà nghỉ Phúc Lợi, địa chỉ: Lô 333 Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng (từ ngày 02/01/2020 và có tiến hành đăng ký lưu trú). 

Về nguyên nhân, diễn biến vụ án, Đại tá Trần mưu thông tin: Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) tham gia đánh bạc tại sòng bạc ở Crowne Plaza Đà Nẵng và có thắng được một số tiền nhất định. Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) là bạn thân của Qin Li (Tần Lê)- người yêu của Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) nên có tiếp túc và biết việc Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) đánh bạc tại Crowne thắng tiền nên có ý định tham gia góp tiền để Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) tham gia đánh bạc với hình thức “thắng, thua chia đều”.

Ngày 26/12/2019, Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) đánh bạc tại Crowne thắng 34.000 USD nên đã chia cho Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) số tiền 17.000 USD. Trong các ngày 04 và 05/02/2020, Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) có đưa cho Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) số tiền 61.000 USD để tiếp tục đánh bạc tại Crowne nhưng đã thua hết số tìền trên.

Theo quy ước thì Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) và Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) mỗi người chịu thua 30.500 USD. Tuy nhiên, Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) không chấp nhận cùng chịu thua số tiền 30.500 USD mà nhiều lần gây sức ép, yêu cầu Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) phải thanh toán cho mình số tiền nêu trên.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 06/02/2020, Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) đến 14 Trương Văn Hiển, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng để đòi lại số tiền 61.000 USD đã đưa cho Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) và tại đây 02 người đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Trong quá trình xô xát, Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) đã dùng 01 sợi dây thừng siết cổ và giết chết Bao Dan Ping (Bao Đan Bình).

Sau khi xác định Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) đã chết, Xiao Qui Ping (Tiêu Quý Bình) đã dùng dao phân xác Bao Dan Ping (Bao Đan Bình) rồi vào trong va-ly rồi sử dụng xe máy Honda Vision mang BKS: 9281- 073 07 chở  thi thể vứt xuống sông Hàn.

Thông tin về một số kinh nghiệm được lực lượng phá án Công an TP áp dụng trong quá trình điều tra vụ án, Đại tá Trần Mưu cho biết: Công tác chỉ đạo nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến đối tượng gây án, người bị hại, thu thập tài liệu, chứng cứ tại hiện trường nơi xảy ra vụ án được thực hiện một cách đầy đủ, tỉ mỉ thông qua công tác khám nghiệm hiện trường của các cơ quan chức năng.

“Chính nhờ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi tỉ mỉ, cụ thể và toàn diện lực lượng chức năng đã thu được các tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác giám định, xác định đối tượng liên quan vụ án; góp phần quan trọng vào thành công của vụ án trong quá trình điều tra”- Đại tá Trần Mưu cho biết.

 Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng báo cáo  quá trình và kết quả phá án tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ghi nhận, biểu dương lực lượng phá án rất nhanh chóng, khẩn trương và vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao. Đặc biệt là đã đưa ra nhiều phương án, nhận định để điều tra, xác minh các đối tượng nghi vấn, hình huống của vụ án. Trong quá trình này, nhiều kinh nghiệm, biện pháp nghiệp vụ chuyên ngành đã được các trinh sát, điều tra viên và các lực lượng có liên quan áp dụng, mang lại hiệu quả chính xác, nhanh chóng.

Vụ án được làm rõ một cách kịp thời này đã góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân vào các lực lượng chức năng và của chính quyền TP. Chúng tôi đề nghị các lực lượng tiếp tục phát huy để có nhiều đóng góp hơn nữa, qua đó cùng nhân dân TP xây dựng Đà Nẵng thành một TP “đáng sống”, thanh bình - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Dịp này, thay mặt lãnh đạo UBND TP, đồng chí Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho Ban chuyên án./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực