Đã xác định chủ mưu chôn chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Thứ hai, 16/12/2019 15:33
(ĐCSVN) - Đối tượng là Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1987, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Cường là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã môi trường Xanh Bắc Sơn.

Làm rõ vụ chôn trái phép chất thải tại Sóc Sơn (Hà Nội)

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Cơ quan chức năng đã tìm ra chủ mưu chôn chất thải nguy hại ở Sóc Sơn .

(Ảnh: Triệu Hoa )              

Sáng 16/12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã xác minh, làm rõ đối tượng chôn chất thải tại núi Sú, thôn Lao Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, đối tượng là Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1987, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Nguyễn Văn Cường đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Trường Xanh Bắc Sơn.

Trước đó, sáng 15/12, liên quan đến vụ việc người dân phát hiện việc những hố chứa chất thải lạ, bốc mùi nồng nặc tại khu vực núi Sú (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn), Phòng PC05 phối hợp với Công an xã Bắc Sơn mời đối tượng nghi chôn chất thải trong vụ việc là Nguyễn Văn Cường  để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Văn Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Cụ thể, vào tháng 5/2017, trong quá trình chở vật liệu xây dựng đến khu vực xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, thấy một số người dân ở xã Văn Môn nấu nhôm có phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm, Cường nảy sinh ý định mua bụi nhôm về bán kiếm lời.

Cường trực tiếp điều khiển ô tô đến mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người không rõ danh tính tại xã Văn Môn, sau đó chở về nhà tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn để tìm khách bán.

Khoảng 1 tuần sau, do không tìm được người mua, Cường đi tìm chỗ đổ và phát hiện tại gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà Cường là nơi vắng người qua lại. Vào đúng ban đêm (chưa rõ ngày), Cường đã nhờ Nguyễn Văn Long, là người có máy xúc ở thôn múc hai hố đất sâu khoảng 3m, rồi Cường trực tiếp điều khiển xe ô tô của mình chở số bụi mịn nhôm trên đến đổ xuống hai hố, sau đó Long múc đất lấp san bằng để tránh không bị phát hiện.

Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, 2 hố có hiện tượng sụt lún, gia đình ông Đặng Văn Đại, là chủ đất, phát hiện có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nên đã trình báo cơ quan chức năng. Khi bị gia đình ông Đặng Văn Đại phát hiện, Cường đã chủ động gọi điện thoại nhờ Long mang máy xúc ra khu vực mà Cường đã đổ chất thải trước đây múc toàn bộ số chất thải đó về khu vực sân vườn sau nhà Cường để tập kết…

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, đối tượng Nguyễn Văn Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi đổ trộm chất thải tại khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại. Vụ việc đang được Công an huyện Sóc Sơn tiến hành xác minh, giải quyết.

Hiện, Phòng Cảnh sát môi trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng Nguyễn Văn Cường cho Công an huyện Sóc Sơn tiếp nhận để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, vào tháng 7/2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (sinh năm 1966, trú tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) và hàng xóm phát hiện mùi hôi bốc lên từ khu vực trồng cây lâu năm của gia đình. Ông Tư thuê máy xúc đào lên và phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải màu đen có dạng bột, bốc mùi, được chôn lấp sơ sài trong các hố sâu. Ông trình báo sự việc lên UBND xã, đồng thời viết đơn gửi Công an huyện Sóc Sơn phản ánh sự việc.

Nhận được phản ánh của nhân dân và thông tin báo chí về việc có đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, ngày 13/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước 25/12.

Liên quan đến vụ việc này, trong ngày 13/12, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử cán bộ đến các hố chôn trộm chất thải ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, lấy mẫu giám định./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực