Đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thứ ba, 25/10/2016 17:53
(ĐCSVN) - Ngày 24/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông cáo báo chí về Kỳ họp thứ 7 Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong đó công bố kết luận các nội dung xung quanh các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 và nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Bên hành lang Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cho rằng, kết luận đã thể hiện quyết tâm của Đảng trong đấu tranh chống tiêu cực, bảo đảm tính nghiêm minh trong kỷ luật Đảng.

Đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) khẳng định: Kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương thể hiện sự công minh và cho thấy, không có vùng cấm trong xử lý, kỷ luật Đảng và phòng chống tham nhũng. Theo đại biểu, một đảng viên dù ở cương vị cao nhất hay đảng viên bình thường, khi có thành tích thì được bình đẳng trong khen thưởng, khi có vi phạm kỷ luật Đảng hay vi phạm pháp luật thì cần có xử lý công minh, để bảo đảm tính nghiêm minh trong xây dựng bộ máy cán bộ, lãnh đạo, công chức trong sạch, vững mạnh.

Một số đại biểu khác cũng cho rằng, đây là phần kỷ luật về Đảng, vụ việc này đã được kiểm tra làm rõ thì cần phải tiếp tục xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, ngoài phần kỷ luật về Đảng, còn có kỷ luật về chính quyền. Trong kỷ luật chính quyền cũng có những hình thức kỷ luật khác nhau. Đây là pháp luật của nhà nước không loại trừ một ai. Kỷ luật về chính quyền còn xem xét vi phạm đó có liên quan đến kinh tế hay không và liên quan đến mức độ thế nào, lĩnh vực gì, thiệt hại ra sao?


Ông Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị, cần xử lý nghiêm vụ việc để đảm bảo tính răn đe. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm kiểm soát quyền lực cụ thể, rõ ràng hơn, tránh sự lạm dụng quyền hạn, quyền lợi làm việc sai trái.

Đại biểu Vũ Trọng Kim cũng cho rằng cần làm rõ những dấu hiệu như đã nêu tại kết luận, "như thế mới mong rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng và lợi dụng chức quyền đi đến nơi đến chốn, tính răn đe cao khi chúng ta giải quyết vấn đề này một cách rốt ráo” - đại biểu đề nghị.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhấn mạnh, trong kết luận liên quan đến nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thì "tính răn đe là rất quan trọng". Theo đại biểu Dương Trung Quốc, việc công khai những sai phạm của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho thấy sự bình đẳng trước pháp luật, người chức vụ càng cao thì phải chịu trách nhiệm càng lớn, nhưng ở đây cơ chế giám sát quyền lực tại cơ quan quản lý Nhà nước cần thay đổi theo hướng có thêm sự giám sát của dân.

Trước đó, tại kỳ họp thứ VII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 17 - 21/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có nhiều vi phạm, khuyết điểm, trong đó có việc: Thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức Phó Tổng Giám đốc Sabeco...; thực hiện không đúng các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ ở Bộ Công Thương.

Kết luận nêu rõ, những vi phạm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Vũ Huy Hoàng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực