Đề nghị kiểm tra lại vụ án bị cáo 78 tuổi dâm ô trẻ em

Thứ hai, 14/05/2018 15:34
(ĐCSVN) - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kiểm tra lại vụ án bị cáo 78 tuổi dâm ô với trẻ em ở TP. Vũng Tàu.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. (Ảnh: quochoi.vn)

Sáng 14/5, tại phiên họp 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề cập đến bản án phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) phạm tội "Dâm ô trẻ em" khi thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Theo Chủ nhiệm Lê Thị Nga, bản án xử phúc thẩm ông Nguyễn Khắc Thủy được hưởng án treo đã khiến dư luận “dậy sóng”. Theo đó, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù nhưng toà cấp phúc thẩm giảm xuống còn 18 tháng và cho hưởng án treo.

Bà cho biết, hiện nay Hội Bảo vệ Quyền trẻ em đã có văn bản đề nghị về bản án phúc thẩm này. Theo bà, trong bối cảnh tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng và theo phản ánh của cử tri và của báo chí, đây là phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều người, thế nhưng thái độ của bị cáo trước phiên tòa cũng rất có vấn đề. Vì vậy, sau phiên tòa sơ thẩm kết án 3 năm tù thì dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm giảm án còn 18 tháng tù treo thì dư luận và các cơ quan chức năng phải phản ứng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao kiểm tra lại để xử lý theo thẩm quyền.

"Dư luận nói là tại sao lại lấy tình tiết đã từng là cán bộ ngân hàng, đã từng là đảng viên để giảm án? Cái đó không đúng. Còn việc bị cáo đã trên 70 tuổi thì chỉ được một mức độ chứ không thể giảm xuống một nửa, chuyển từ tù giam sang treo. Tôi đã đề nghị đồng chí Chánh án, Viện trưởng có ý kiến trả lời để tránh tình trạng sát kỳ họp Quốc hội rồi dư luận xã hội lại bức xức" bà Lê Thị Nga nêu.  

Cũng về vấn đề này, Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu, “tôn trọng cơ quan tố tụng, cơ quan tư pháp nhưng mong muốn xử lý đúng bản chất, và đảm bảo đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân”.

Trước đó, sáng 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm và tuyên án, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi), phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội dâm ô đối với trẻ em.

Theo cáo trạng, từ tháng 4//2014 đến tháng 5/2014, ông Thủy đã thực hiện 2 vụ dâm ô với 2 bé gái tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu).

Ngày 11/7/2017, TAND TP. Vũng Tàu đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về tội danh nêu trên. Sau đó, ông Thủy có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và yêu cầu xét xử lại. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan và cho rằng không thực hiện hành vi dâm ô các bé gái như cáo trạng đã truy tố.

Sau khi xem xét lời khai và các chứng cứ có trong vụ án cũng như tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định ở vụ thứ nhất hành vi dâm ô của bị cáo đối với cháu D. đã được làm rõ. Tuy nhiên ở vụ việc thứ 2, mặc dù cơ quan điều tra đã dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh vụ việc nhưng vụ việc vẫn chưa rõ nên không có căn cứ để xác định bị cáo đã thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu A.

Từ những tình tiết trên, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực