Đề xuất bổ sung trách nhiệm Công an xã trong điều tra hình sự

Thứ tư, 12/08/2020 14:56
(ĐCSVN) - Theo Bộ Công an, việc bổ sung trách nhiệm kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm cho Công an xã sẽ sử dụng được nguồn lực đáng kể từ Công an xã trong hoạt động điều tra hình sự, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn cấp xã.

Ngày 11/8, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 được Bộ Công an đưa ra để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ngày 26/11/2015, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã ban hành Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018. Sau 02 năm triển khai thi hành Luật, tổ chức, hoạt động của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra tiếp tục đi vào ổn định và hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bảo vệ chế độxã hội chủ nghĩa, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, thuận lợi phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được trong hoạt động điều tra hình sự theo Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, thực tế cũng cho thấy một số quy định của Luật đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, bộc lộ một số hạn chế, bất cập, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả điều tra hình sự, cụ thể là:

Hiện nay, trong xu thế chung về tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động, hiệu lực, hiệu quả theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị định số 01/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công an (Nghị định số 01/2018/NĐ-CP) nên về biên chế, tổ chức Cơ quan điều tra hình sự có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là cơ cấu, tổ chức Cơ quan điều tra hình sự Bộ Công an.

Bên cạnh đó một số quy định của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 không đảm bảo tính thống nhất với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đặc biệt đó là quy định liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự.

Ngoài ra, Bộ Công an đã triển khai Đề án bố trí Công an xã chính quy, do vậy, việc quy định trách nhiệm của Công an xã như quy định tại Điều 44 Luật Tổ chức cơ quan điều ta hình sự năm 2015 là không phù hợp với tình trạng bố trí Công an xã hiện nay.

Do đó, việc nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 là yêu cầu cấp thiết, khách quan, nhằm khắc phục hạn chế, bất cập hiện nay, bảo đảm đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác điều tra hình sự trong thời gian tới là cần thiết.

Dự thảo Luật bỏ quy định liên quan đến tổ chức một số đơn vị thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân đã được giải thể, sáp nhập cho phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và thực tiễn triển khai tổ chức mới của Bộ Công an.

Đáng chú ý, dự thảo Luật bổ sung trách nhiệm của Công an xã trong hoạt động điều tra hình sự nhằm tăng cường một bước công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự tại địa bàn cấp xã; Nâng cao hiệu quả công tác điều tra hình sự thông qua việc bổ sung trách nhiệm của Công an cấp xã; Tăng cường trách nhiệm Công an xã trong công tác điều tra hình sự.

Theo đó, bổ sung một số quy định về trách nhiệm của Công an xã tương đương với trách nhiệm của Công an phường, thị trấn, Đồn Công an cho phù hợp với việc bố trí Công an xã chính quy bảo đảm an ninh trật tự.

Cụ thể, dự thảo Luật quy định: Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo các tài liệu, đồ vật, có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực