Giải quyết dứt điểm các vụ việc bồi thường tồn đọng, kéo dài

Thứ sáu, 03/01/2020 16:31
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị cần tăng cường phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát, các Bộ, ngành trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước, chú trọng giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc dư luận.

Ngày 3/1, Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020.

Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (BTNN) Trần Việt Hưng cho biết, so với năm 2018, kết quả công tác bồi thường năm 2019 đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt. Theo đó, 100% các nhiệm vụ theo Kế hoạch đã hoàn thành, trong đó một số hoạt động trọng tâm đã hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Cụ thể, công tác xây dựng thể chế, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc trong áp dụng pháp luật và hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường khi có yêu cầu, đề nghị được tập trung triển khai hiệu quả, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại.

Bộ Tư pháp đã chủ động vào cuộc, kịp thời có ý kiến đối với nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài; đã tiếp nhận và giải quyết 21 trường hợp cơ quan, tổ chức yêu cầu hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết bồi thường; tiếp nhận và giải quyết 26 đơn thư có yêu cầu cung cấp thông tin hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa Cục BTNN với các bộ, ngành, địa phương trong một số trường hợp còn khó khăn, chậm trễ; hoạt động kiểm tra còn ít về số lượng nên chưa đáp ứng yêu cầu nắm bắt đầy đủ thông tin… Số lượng vụ việc bồi thường chưa được giải quyết xong còn nhiều gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: TH

Trong năm 2020, Cục BTNN xác định sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, tổ chức thi hành hiệu quả Luật 2017 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; triển khai đồng bộ hoạt động quản lý nhà nước về công tác BTNN; chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), các bộ, ngành, địa phương, tập trung phối hợp giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận những thành tích nổi bật của Cục, nhất là trực tiếp phối hợp với các bộ, ngành giải quyết một khối lượng rất lớn yêu cầu của người dân.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục tổ chức thi hành có hiệu quả Luật trách nhiệm BTNN năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; phối hợp với TANDTC xây dựng văn bản hướng dẫn giải quyết bồi thường trong quá trình tố tụng hình sự, tố tụng hành chính tại Tòa án. Tăng cường phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát, các Bộ, ngành trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường, trong đó chú trọng phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài bức xúc, báo chí, dư luận đề cập nhiều...

Thứ trưởng lưu ý, công tác BTNN liên quan đến quyền con người, rất nhạy cảm, phức tạp, phải phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm của các cơ quan nhà nước, không để xảy ra thiệt hại cho người dân… /.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực