Gỡ vướng mắc trong việc cấp “sổ đỏ” nhà chung cư

Thứ ba, 26/11/2019 20:50
(ĐCSVN) – Việc cấp sổ đỏ tại nhiều dự án trên cả nước đã được Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân vẫn bị đình trệ, nhất là tại các dự án có sai phạm về mật độ xây dựng, sai quy hoạch thiết kế…

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức giao lưu trực tuyến: "Tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án phát triển nhà ở".

leftcenterrightdel
 Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai phát biểu tại buổi giao lưu. (Ảnh: Hoàng Minh)

Tham gia trực tiếp trả lời câu hỏi của bạn đọc có:  Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng); bà Phạm Thị Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường); ông Nguyễn Hồng Bách - Luật sư, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế và Môi trường.

Phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến, ông Hoàng Mạnh Hà, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên và môi trường cho biết: Trong thời gian vừa qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất (sổ đỏ) tại nhiều dự án trên cả nước đã được Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người dân vẫn bị đình trệ nhất là tại các dự án có sai phạm về mật độ xây dựng, sai quy hoạch thiết kế… Vì vậy, Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề trên để giải đáp các thắc mắc của người dân và doanh nghiệp xung quang câu chuyện này.

Tại buổi giao lưu, nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi đến các vị khách mời về nhiều lĩnh vực “nóng” trong việc quản lý đất đai như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà; tình trạng chủ đầu tư vi phạm về quy hoạch, xây dựng, đất đai trong thực hiện dự án nhà ở tại Hà Nội; những vi phạm dẫn tới khó cấp sổ đỏ cho người mua nhà ở các dự án nhà ở thương mại…

Trả lời bạn đọc về giải pháp của Bộ trong việc xử lý tình trạng chủ đầu tư vi phạm về quy hoạch, xây dựng, đất đai trong thực hiện dự án nhà ở tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khiến cho việc cấp sổ đỏ trở nên khó khăn, ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cho biết: Để giải quyết tình trạng trên, trong quá trình xử lý cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải tách bạch các đối tượng: người mua nhà, chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có liên quan. “Nếu người mua nhà có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật nhà ở thì phải được xem xét cấp giấy chứng nhận để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng”, ông Phấn cho biết.

Cũng theo ông Phấn, đối với cơ quan nhà nước phải làm rõ các hành vi vi phạm của chủ đầu tư và trách nhiệm của các ban ngành có liên quan trong quá trình chủ đầu tư thực hiện từ thời điểm đề xuất dự án đến khi bán nhà cho người mua. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có giải pháp đề xuất cụ thể để giải quyết triệt để các vi phạm.

Đối với chủ đầu tư, phải có trách nhiệm khắc phục các vi phạm làm ảnh hưởng đến công trình đã xây dựng để đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận cho người mua. Trường hợp không đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận cho người mua, thì phải hoàn trả và bồi thường cho người mua. Tình trạng vi phạm của chủ đầu tư dẫn đến khó khăn cho công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua làm thiệt thòi, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Về những vi phạm của chủ đầu tư khiến người mua chung cư khó được cấp “sổ đỏ”, ông Mai Văn Phấn cho biết: Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư dự án, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã triển khai dự án và bán nhà cho khách hàng.

Đó là chưa kể, một số chủ đầu tư tự ý chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Chủ đầu tư thứ cấp lại thực hiện việc bán căn hộ cho người mua.

Còn các vi phạm pháp luật về xây dựng như: không đúng giấy phép hoặc thiết kế, quy hoạch chi tiết được duyệt (xây dựng vượt diện tích, vượt số tòa, số căn, số tầng, xây không đúng vị trí, tự ý thay đổi mật độ xây dựng, công năng công trình); dự án nhà ở thấp tầng không xây dựng nhà để bán mà vẫn phân lô, bán nền dẫn đến bỏ hoang hóa đất nhiều năm, gây lãng phí đất đai… diễn ra khá phổ biến.

Thêm vào đó, chủ đầu tư còn thế chấp tài sản tại ngân hàng nhưng đồng thời vẫn tổ chức bán tài sản là căn hộ cho người mua… Đây là những nguyên nhân khiến chủ đầu tư không được cấp “sổ đỏ” khiến người mua nhà bị vạ lây.

Ông Mai Văn Phấn chia sẻ, quan điểm xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường là luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà; đồng thời, phải làm rõ và xử lý vi phạm của chủ đầu tư và trách nhiệm của các cơ quan liên quan./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực