Gỡ “vướng” trong triển khai Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Thứ năm, 10/08/2017 20:39
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được đặt ra tại Tọa đàm góp ý sổ tay hỏi đáp về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức, ngày 10/8, tại Hà Nội.

Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Luật năm 2015) được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016.

Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Tuyến cho biết: Luật năm 2015 có nhiều quy định mới nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) từ trung ương đến địa phương. Những quy định mới của Luật năm 2015 đã được cụ thể hóa trong các văn bản quy định chi tiết thi hành, tuy nhiên trong quá trình thi hành Luật hơn 1 năm qua, qua theo dõi, kiểm tra, các bộ, ngành, địa phương vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng trong việc hiểu và áp dụng một số quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tọa đàm góp ý sổ tay hỏi đáp về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. (Ảnh: TH).

Để giúp các bộ, ngành, địa phương trong việc thi hành Luật năm 2015 và các văn bản quy định chi tiết thi hành một cách đúng đắn và thống nhất, Bộ Tư pháp biên soạn sách “Hỏi đáp pháp luật về Luật ban hành VBQPPL” trên cơ sở tổng hợp khó khăn, vướng mắc các bộ, ngành, địa phương gặp phải và phản ánh về Bộ Tư pháp; kèm theo các ví dụ tiêu biểu…

Tại Tọa đàm, nhiều vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật năm 2015 được đại diện pháp chế của các Bộ, ngành, cơ quan đặt ra như: Phải hiểu văn bản quy định chi tiết là loại văn bản nào vì Luật năm 2015 và Nghị định số 34 không quy định khái niệm văn bản quy định chi tiết, nên khó khăn trong việc xác định. Khi nào có thể lùi thời điểm có hiệu lực của VBQPPL? Khi nào thì cơ quan nhà nước có thể ủy quyền ban hành VBQPPL? Có được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn đối với trường hợp bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không? VBQPPL mà viện dẫn sai thì xử lý như thế nào?...

Trên cơ sở thảo luận các khó khăn, vướng mắc từ thực tế liên quan đến quy định cụ thể của Luật năm 2015 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, các ý kiến cho rằng việc bám sát  và hiểu đúng nội dung của Luật sẽ góp phần giải quyết được những lúng túng, vướng mắc trong quá trình triển khai, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương trong ban hành văn bản; thực hiện hiệu quả Luật năm 2015…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực