Hà Nội chú trọng khởi tố, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp

Thứ hai, 06/07/2020 15:02
(ĐCSVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2020, TAND TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội chú trọng khởi tố, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm và thu hồi tài sản tham nhũng, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hà Nội quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế cao gấp 1,3 lần cả nước

Khai mạc kỳ họp thứ mười lăm, HĐND TP Hà Nội khóa XV: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Đó là thông tin được Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố (TP) Hà Nội Nguyễn Hữu Chính và Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội Đào Văn Cường cho biết tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra ngày 6/7.

Theo Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, từ ngày 1/12/2019 đến hết ngày 31/5/2020, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 19.770 vụ án; giải quyết 11.520 vụ, đạt tỷ lệ 58,27%; so với 6 tháng đầu năm 2019, số thụ lý giảm 406 vụ (tỷ lệ 2,01%), số giải quyết giảm 1.259 vụ (tỷ lệ 9,83%). Trong đó, về án hình sự, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 3.974 vụ/7.044 bị cáo (tăng 154 vụ so với cùng kỳ 2019); giải quyết 3.145 vụ/5.197 bị cáo (giảm 78 vụ so với cùng kỳ 2019).

leftcenterrightdel
Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính thông tin tại kỳ họp.

Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được TAND TP Hà Nội khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. Cụ thể, từ ngày 16/12/2019 đến ngày 28/12/2019, xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone; Từ ngày 02/01/2020 đến ngày 13/01/2020, xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Thành phố Đà Nẵng; Ngày 14/01/2020, xét xử vụ án Hà Văn Thắm, Nguyễn Hoàng Long bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động ngân hàng”; Ngày 31/01/2020, xét xử vụ án Bùi Văn Hải bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank; Ngày 09/3/2020, xét xử vụ án Trương Duy Nhất phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Báo Đại Đoàn Kết; Ngày 27, 28/4/2020, xét xử vụ án Hà Văn Thắm, Vũ Thị Thùy Dương và đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

TAND TP Hà Nội còn rất chú trọng đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Điển hình như trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, các bị cáo đã gây ra thiệt hại rất lớn cho Nhà nước, hơn 6.590 tỷ đồng, số tiền đưa và nhận hối lộ cũng rất lớn, hơn 06 triệu USD; nhưng sau khi kết thúc quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thu hồi được toàn hộ số tiền bị thiệt hại cũng như số tiền các bị cáo chiếm hưởng.

Cùng với đó, TAND TP Hà Nội còn làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong quá trình giải quyết các vụ án. TAND TP đã chủ động bố trí thêm phòng theo dõi trực tuyến; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương kịp thời đưa tin về kết quả xét xử các vụ án tham nhũng, đặc biệt là các vụ án tham nhũng được đông đảo dư luận xã hội quan tâm…

Cùng với Tòa án, Phó Viện trưởng Phụ trách VKSND TP Hà Nội Đào Văn Cường cho biết, đã phát hiện và khởi tố 1 vụ/1 bị can về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Phụ trách VKSND TP Hà Nội Đào Văn Cường thông tin tại kỳ họp.

Đối với tội phạm về ma tuý, đã khởi tố 1.837 vụ/2.198 bị can. Hoạt động ma túy trên địa bàn liên quan đến các tuyến trọng điểm về ma túy như tuyến Tây Bắc, Đông Bắc và tuyến Miền Trung - phía Nam vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng rất manh động, liều lĩnh, tự trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Đối với tội phạm về tham nhũng và chức vụ, đã khởi tố 15 vụ/17 bị can.

Đối với tội phạm về kinh tế và môi trường, đã khởi tố 79 vụ/103 bị can; đối với tội phạm xâm phạm sở hữu, đã khởi tố 1.487 vụ/1.270 bị can; Đối với tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, đã phát hiện và khởi tố 1 vụ/5 bị can; Đối với tội phạm về trật tự xã hội, đã khởi tố 996 vụ/2.954 bị can. Trong đó, một số vụ án điển hình, dược dư luận xã hội quan tâm như: Vụ Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9/1/2020 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức; vụ bố dượng và mẹ ruột giết con gái 3 tuổi xảy ra tại phường Phương Liên, quận Đống Đa...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp TP Hà Nội vẫn còn một số vụ án chậm giải quyết. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TAND hai cấp TP Hà Nội đã tạm dừng việc xét xử các vụ án phức tạp lại trong khoảng thời gian gần hai tháng (từ ngày 1/3/2020 đến 22/4/2020) để tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các vụ án.

Chánh án TAND TP Nguyễn Hữu Chính cho biết, 06 tháng cuối năm, TAND hai cấp TP sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự. Nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, khắc phục có hiệu quả việc chậm xử lý đơn khởi kiện, án quá hạn thời hạn xét xử, án tạm đình chỉ không có căn cứ pháp luật, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; tập trung mọi nỗ lực giải quyết tốt các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị. Xây dựng, củng cố và hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Tòa án; tăng cường công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của Tòa án và hoạt động quản lý; tiếp tục thực hiện việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Đối với VKSND, Phó Viện trưởng Đào Văn Cường cho biết, do đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp cả ở trong nước và trên thế giới, gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đển đời sống xã hội và kinh tế, do vậy tiềm ẩn nhiều tranh chấp trong nội bộ nhân dân, nhiều loại tội phạm xảy ra và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn, tập trung vào các loại tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tín dụng đen, tội phạm đầu cơ, hàng giả... Do đó, đề nghị HĐND, UBND TP Hà Nội tăng cường hơn nữa công tác quản lý xã hội trên tất cả các lĩnh vực, thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý…/.

Tin, ảnh: Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực