HĐND tỉnh Quảng Nam bàn những vấn đề "nóng"

Thứ hai, 16/12/2019 11:30
(ĐCSVN) - Sáng 16/12, khai mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Đây là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đánh giá các mặt công tác và tình hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh…
leftcenterrightdel
 Phiên khai mạc kỳ họp sáng 16/12

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định, năm 2019 - năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016 – 2020 trong bối cảnh cả nước và tỉnh nhà đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự tập trung, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, 13/14 chỉ tiêu ước đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư, cơ cấu nguồn thu có chuyển biến; từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt nhiều kết quả. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, đồng chí Phan Việt Cường cũng nhấn mạnh: Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri, bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2019 kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, chỉ tiêu quan trọng chưa đạt, tốc độ phát triển kinh tế đạt chưa cao; tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại lớn.

Thu ngân sách thiếu ổn định, một số nguồn thu đạt thấp so với dự toán. Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư còn chậm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt thấp. Phát triển sản xuất gắn với liên kết sản phẩm theo chuỗi giá trị còn hạn chế, giảm nghèo chưa thực sự bền vững. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa chuyển biến rõ nét. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, môi trường, khai thác khoáng sản còn nhiều tồn tại, diễn biến phức tạp ở một số địa bàn.

Để đánh giá những mặt đạt được và những khó khăn, tồn tại, trên cơ sở đó tiếp tục đề xuất, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt công tác trọng tâm khác trong năm tới và các năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 42 báo cáo, tờ trình; trọng tâm là thảo luận đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, chỉ rõ những ưu điểm, mặt hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đã đề ra của kế hoạch 5 năm.

Đồng thời xem xét báo cáo công tác năm của các cơ quan liên quan và các báo cáo về tài chính, đầu tư, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tội phạm...

Ngoài ra, cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định các nội dung có tác động quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh như quy định bảng giá đất 5 năm giai đoạn 2020 – 2024; chương trình Sữa học đường; cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; chính sách hỗ trợ người cai nghiện ma tuý tự nguyện; các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và một số nội dung quan trọng khác.

Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian thỏa đáng để xem xét các báo cáo giám sát chuyên đề; nghe UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành giải trình về các vấn đề có liên quan và trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 10.

Để kỳ họp đạt yêu cầu đề ra, đồng chí Phan Việt Cường đề nghị các vị đại biểu HĐND phát huy dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn trong thảo luận, tranh luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; thể hiện rõ quan điểm đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn… vì sự phát triển của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri. 

 

 

 

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực