Hỏi thẳng thắn, trả lời trách nhiệm

Thứ tư, 06/06/2018 22:20
(ĐCSVN) - Cử tri nhận định, đại biểu Quốc hội hỏi thẳng thắn, còn các thành viên Chính phủ trả lời có trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý. Đặc biệt, việc đổi mới về hình thức chất vấn và trả lời chất vấn đã giảm bớt được tình trạng trả lời chất vấn bằng văn bản.

Sau ba ngày chất vấn và trả lời chất vấn của các Bộ trưởng: Bộ Tài nguyên & Môi trường; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động thương binh & Xã hội; Bộ Giáo dục & Đào tạo trước Quốc hội đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của cử tri.

Một số cử tri nhận định, đại biểu hỏi thẳng thắn, còn các thành viên Chính phủ trả lời có trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý. Đặc biệt, việc đổi mới về hình thức chất vấn và trả lời chất vấn đã giảm bớt được tình trạng trả lời chất vấn bằng văn bản.


Toàn cảnh Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh:KT

Cử tri Nguyễn Kim Anh, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho rằng, các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội rất thẳng thắn và thể hiện được trách nhiệm được giao trong công việc. Các vấn đề đại biểu nêu câu hỏi đều là những vấn đề nóng thuộc 4 Bộ quản lý. Phần trả lời của 4 Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ khác cũng phần nào giải đáp được những vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.

Cử tri Nguyễn Kim Anh cho rằng, các Bộ trưởng trả lời chất vấn rất thẳng thắn, có trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý của mình. Đặc biệt là việc đổi mới trong cách thức chất vấn năm nay, đại biểu hỏi và tư lệnh ngành trả lời đã làm cho không khí chất vấn rất sôi nổi. Các Bộ trưởng cũng đưa ra được nhiều giải pháp để có được những quyết sách về những vấn đề trong ngành của mình phụ trách.

Cũng liên quan đến việc đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri Tô Ngọc Sơn, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội nhận xét các phiên chất vấn có tính đối thoại, tranh luận nhiều hơn. Thời gian đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay, thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút đã tránh được tình trạng người bị chất vấn trả lời dàn trải, không đúng trọng tâm câu hỏi đại biểu nêu.

Cử tri Nguyễn Hoài Thu, ở quận Đống Đa cũng nhận xét, đây là kỳ họp đầu tiên đổi mới hình thức chất vấn và trả lời chất vấn. Các tư lệnh ngành đều trả lời theo đúng yêu cầu của đại biểu.Tuy nhiên, điều mà cử tri quan tâm là những hành động cụ thể của các thành viên Chính phủ sau khi trả lời chất vấn để có thể giải quyết được các vấn đề mà đại biểu nêu. Điều mà các đại biểu mong muốn là các Bộ trưởng cần phải cụ thể hóa bằng hành động, tổ chức, thực hiện đúng luật pháp.

Cử tri Vũ Bá Long ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ thì cho rằng, cách thức tổ chức chất vấn đã có cải tiến rất nhiều nên không phải chỉ 4 Bộ trưởng được chọn mới phải đối diện với các câu hỏi đại biểu Quốc hội nêu ra mà nhiều Bộ trưởng khác phối hợp cùng trả lời. Những vấn đề các đại biểu đặt câu hỏi hầu hết đều là những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tê- xã hội của đất nước và thiết thực với đời sống của nhân dân. Qua 3 ngày trả lời chất vấn, các Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, không né tránh về những vấn đề đại biểu chất vấn và cử tri cả nước quan tâm. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời rõ, kể cả về những vấn đề nhạy cảm như: quản lý đất đai,  môi trường, xả thải...

Theo cử tri Đào Văn Huấn, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cho rằng, các đại biểu Quốc hội kỳ này hỏi, chất vấn trong khoảng thời gian ngắn đã làm cho không khí nghị trường rất sôi nổi. Các ý kiến của các đại biểu chất vấn là rất thực tế.

Cử tri Đào Văn Huấn cho rằng, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã cơ bản tổng hợp được những phần việc, nhóm giải pháp giải quyết thực tế về tài nguyên, môi trường mà cử tri quan tâm trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn những nhóm giải pháp giải quyết chưa thật sự thấu đáo như: việc xử lý vấn đề biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở bờ sông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề xử lý rác thải và ô nhiễm môi trường đối với các nhà máy điện hạt nhân...

Về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung được đông đảo cử tri tại tỉnh Yên Bái đánh giá cao, đặc biệt là đối với vấn đề sẽ sớm bàn với các Bộ trong tháng 7 để trình Chính phủ triển khai Đề án nâng cao điều kiện sinh sống cho trẻ em miền núi.

Cử tri Hà Thị Hương, tỉnh Yên Bái

Cử tri Hà Thị Hương cho biết, rất đồng tình với những giải trình tiếp thu của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Chính phủ cần sớm có thêm những đề án cụ thể và cân đối nguồn lực kinh tế để đảm bảo cho trẻ em vùng cao như các tỉnh Tây Bắc có đầy đủ 3 quyền học, vui chơi giải trí,  dinh dưỡng học đường .. như đã nêu tại kỳ họp.

Theo dõi phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, cử tri Nguyễn Thị Thúy, tỉnh Tuyên Quang cho rằng, Bộ trưởng đã trả lời sát vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Thị Thúy đề nghị, ngành Lao động Thương binh và Xã hội cần quan tâm đến vấn đề dạy nghề cho lao động nông thôn, vì hiện nay, công tác này còn mang nặng tính hình thức...

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực