Hơn 1,2 triệu trẻ em được cấp số định danh khi đăng ký khai sinh

Thứ sáu, 06/07/2018 17:17
(ĐCSVN) - Thời gian qua, phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch đã góp phần tăng cường cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về hộ tịch cho người dân tại các cơ quan đăng ký, quản lý hộ tịch.

Nhằm hiện thực hóa các quy định về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hộ tịch theo Luật Hộ tịch và Quyết định số 2173/QĐ-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Cục Công nghệ thông tin đã phối hợp với Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực triển khai các phần mềm, ứng dụng thuộc Hệ thống thông tin (HTTT) đăng ký và quản lý hộ tịch.

Sau 2 năm tích cực xây dựng và triển khai Dự án thí điểm, đến nay đã có 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc được Bộ Tư pháp hỗ trợ triển khai các phần mềm thuộc HTTT đăng ký và quản lý hộ tịch, trong đó có 26 địa phương đã chính thức triển khai, đưa vào sử dụng. Tính đến hết ngày 28/6/2018, trên toàn hệ thống đã ghi nhận có 7.072 công chức tư pháp - hộ tịch tại 4.736 UBND cấp xã, 309 Phòng Tư pháp cấp huyện và 26 Sở Tư pháp cấp tỉnh tham gia tác nghiệp hằng ngày trên hệ thống. Đây là HTTT có phạm vi đơn vị và số lượng người dùng tham gia sử dụng lớn nhất từng được Bộ triển khai từ trước đến nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đã dần được hình thành và đồng bộ tại 26/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 1.882.548 trường hợp đăng ký khai sinh. Trong đó có 1.200.832 trường hợp trẻ em là công dân Việt Nam dưới 14 tuổi (tính đến thời điểm cập nhật dữ liệu vào hệ thống) đăng ký khai sinh lần đầu được cấp Số định danh cá nhân; 340.238 hồ sơ được đăng ký kết hôn; 697.289 lượt cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 265.738 trường hợp được đăng ký khai tử; 1.469 trường hợp được đăng ký giám hộ; 10.468 trường hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con; 1.204 trường hợp đăng ký nhận nuôi con nuôi; 19.677 lượt đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; 423 lượt xác định lại dân tộc; 16 lượt xác định lại giới tính và gần 7 triệu công dân đã được thu thập, thiết lập thông tin cơ bản về nhân thân, mối quan hệ công dân trên toàn hệ thống.

Bên cạnh việc tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai HTTT đăng ký và quản lý hộ tịch cho các địa phương đã đáp ứng được các điều kiện triển khai và đã có văn bản chính thức đăng ký triển khai thì theo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, một định hướng quan trọng tới đây là kết nối Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, để từ đó triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi một cách thuận tiện, nhanh chóng…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực