Không có “vùng cấm” trong kiểm tra, giám sát

Thứ hai, 18/01/2010 17:27

“Việc tăng cường công tác kiểm tra Đảng chủ yếu nhằm ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo nhắc nhở, không để xảy ra sai phạm nhưng đồng thời cũng xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm điều lệ Đảng và luật pháp nhà nước, bất kể người đó đang nắm giữ cương vị nào” - ông Nguyễn Văn Hỷ, Vụ trưởng Vụ Địa phương VII đã nhấn mạnh như trên nhân hội nghị tổng kết công tác kiểm tra Đảng 22 tỉnh thành khu vực phía Nam vừa diễn ra tại Đà Lạt.

 

Ông Nguyễn Văn Hỷ  

- PV: Thưa ông, kết quả kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ở 22 tỉnh, thành phía Nam cho thấy số đảng viên vi phạm cao hơn tỷ lệ chung cả nước, ông đánh giá như thế nào về điều này?

- Ông Nguyễn Văn Hỷ: Quả đúng như vậy, trong báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp khu vực phía Nam đã phát hiện số đảng viên vi phạm chiếm 85% so với tổng số đảng viên được kiểm tra, tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ chung của cả nước là 14%. Con số này nói lên nhiều điều nhưng đây cũng thể hiện một cố gắng của UBKT các cấp trong khu vực để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Số liệu này cũng chứng tỏ bản lĩnh, tính chiến đấu của cán bộ kiểm tra khu vực phía Nam đối với các vi phạm.

- PV: Thế nhưng, theo nhiều cán bộ làm công tác kiểm tra thì hiện nay các lĩnh vực tài chính, tư pháp, ngân hàng, kinh tế… vẫn là những “vùng cấm” trong kiểm tra, giám sát, phòng ngừa vi phạm từ sớm… Vụ có biện pháp gì để đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực này trong thời gian tới?

- Ông Nguyễn Văn Hỷ: Tôi cho rằng không có “vùng cấm” trong kiểm tra - giám sát, những lĩnh vực này chủ yếu là do các cơ quan làm, việc liên quan thì chúng tôi làm, trên cơ sở kế thừa kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan Nhà nước có liên quan. Để tăng cường công tác giám sát trên những lĩnh vực này, năm 2010, chúng tôi thường xuyên mời các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực; các đoàn kiểm tra, giám sát cũng mời đại diện các ngành cùng tham dự.

- PV: Mọi đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật Đảng, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Thế nhưng, thời gian qua có dư luận cho rằng cán bộ cấp càng cao thì càng được “nương tay” trong xử lý vi phạm…

- Ông Nguyễn Văn Hỷ: Dư luận lâu nay cho rằng trong xử lý kỷ luật Đảng có tình trạng “nhẹ trên, nặng dưới”, cán bộ cùng có vi phạm như nhau, nhưng cán bộ cấp dưới bị xử lý kỷ luật nặng hơn cán bộ cấp trên. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có phần do cấp quyết định xử lý kỷ luật có góc nhìn khác nhau đối với các vi phạm. Đến nay, UBKT Trung ương đã tham mưu cho Bộ Chính trị ban hành Quy định 94-QĐ/TW về việc xử lý đảng viên vi phạm để khắc phục việc này.

 

Cán bộ Ủy ban Kiểm tra quận Tân Phú (TPHCM) trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: SSGP 

- PV: Chuẩn bị đại hội Đảng các cấp và toàn quốc sắp tới, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Ông Nguyễn Văn Hỷ: UBKT các cấp tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, lấy nhiệm vụ phục vụ đại hội Đảng các cấp làm trọng tâm. Chủ động nắm tình hình tổ chức Đảng, cán bộ và đảng viên, nhất là dự kiến nhân sự cấp ủy và UBKT. Kiên quyết không để cán bộ có biểu hiện tham nhũng; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ; độc đoán gia trưởng; suy thoái về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình yếu; cán bộ quan liêu, xa dân tham gia cấp ủy khóa mới và đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

- PV: Xin cảm ơn ông.

 Thi hành kỷ luật trong Đảng ở 22 tỉnh thành phía Nam

Số đảng viên bị thi hành kỷ luật là 5.369, chiếm 31% trên tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật trong cả nước. Trong đó có 379 đảng viên bị cách chức và 712 đảng viên bị khai trừ. Riêng nội dung bị kỷ luật do tham nhũng chiếm 4% trên tổng số các nội dung vi phạm, tăng 1% so với 6 tháng đầu năm 2009. Trong đó có một số vụ việc tiêu biểu như: UBKT các cấp Thành ủy Cần Thơ kiểm tra việc hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo Tết Nguyên đán 2009 thu hồi 52,7 triệu đồng. Cùng nội dung vi phạm này, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị thu hồi 82 triệu đồng và xử lý kỷ luật… 20 đảng viên! UBKT huyện ủy Bến Cầu và Thị ủy Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh thi hành kỷ luật 9 đảng viên có hành vi tham nhũng, đề nghị thu hồi trên 194 triệu đồng.

(Nguồn: Tài liệu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực