Ma túy- nguy cơ lớn đe dọa sự bình yên và phát triển của TP Hồ Chí Minh

Thứ tư, 09/09/2020 21:33
(ĐCSVN) – Ma túy là nguy cơ lớn đe dọa sự bình yên và phát triển của TP Hồ Chí Minh. Việc ngăn chặn tệ nạn này là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan chuyên ngành mà của cả hệ thống chính trị trên địa bàn.

Chiều 9/9, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận huyện quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị.

 Hội nghị được triển khai dưới hình thức trực tuyến

Tội phạm ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm

 Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết trong những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Các tổ chức, đường dây, băng nhóm gia tăng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hàng năm là 105,7%. Riêng trong năm 2019, số lượng ma túy phát hiện, thu giữ vận chuyển qua địa bàn TP tăng đột biến.

Cũng theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới linh hoạt, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy. Các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích để thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi (từ đầu năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2020 đã thu giữ 188 khẩu súng và hơn 2.500 viên đạn các loại).

“Từ các vụ án khám phá gần đây cho thấy TP Hồ Chí Minh vừa là nơi mà các đối tượng lợi dụng để trung chuyển ma túy vừa là nơi tiêu thụ với số người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép ngày càng tăng. Công an TP đã xác định tội phạm ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm, gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP…”, đồng chí Đinh Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Một điều đáng chú ý là thực trạng đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, quán karaoke, các loại hình nhà nghỉ...

Theo Thiếu tướng Nhàn, từ thực tế cho thấy, với 924 quán bar, vũ trường, Beer Club, karaoke... và 3.561 khách sạn, nhà khách của các đơn vị trên địa bàn TP đều có thể trở thành tụ điểm sử dụng trái phép chất ma tuý mà các loại tội phạm ma túy tổng hợp rất dễ lợi dụng để phạm tội mua bán, dụ dỗ, lôi kéo, tổ chức sử dụng ma túy.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn thông tin, tính tới nay, trên địa bàn TP có 13.237 người nghiện đang cai nghiện tại các cơ sở nghiện thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP và lực lượng Thanh nhiên Xung phong TP; 11.502 người nghiện sinh sống tại cộng đồng, đây là thách thức lớn đối với công tác phòng, chống ma túy nói riêng và công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Do đó, trong thời gian tới, Công an TP Hồ Chí Minh cũng như các cơ quan chức năng liên quan cần thực hiện một số nhiệm vụ chính, trong đó cần ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào TP, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các lực lượng chức năng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan (nhất là qua công tác nghiệp vụ cung cấp thông tin các doanh nghiệp, công ty xuất khẩu, nhập khẩu có biểu hiện liên quan đến ma túy) trong việc ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài vào TP để vận chuyển ra các nước, địa phương khác.

Nâng cao tính chủ động, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy với các đối sách chế tài cả về tài sản tài chính và mọi hành vi làm phát sinh hoặc lợi dụng người nghiện. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm ở các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Tổ chức đánh giá, phân loại chính xác và đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy. Rút ngắn thời gian trinh sát, phá án từng mảng để hạn chế tác hại, đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án ma túy đảm bảo đúng pháp luật, đặc biệt là các vụ án lớn, gây bức xúc dư luận.

Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy làm tiêu chí để đánh giá, xếp loại.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang đã phân tích những tác hại của ma túy đối với cá nhân, gia đình, xã hội bằng những ví dụ cụ thể. Đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định, ma túy là nguy cơ lớn đe dọa sự bình yên và phát triển của TP, ngăn chặn tệ nạn này là trách nhiệm không chỉ của các cơ quan chuyên ngành mà của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Mọi người cần có nhận thức đúng đắn về công tác phòng chống ma túy. Các cấp ủy, tổ chức Đảng phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 3937/KH-UBND của UBND TP Hồ Chí Minh về triển khai chiến lực quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và trưởng Công an các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Nếu để xảy ra tệ nạn ma túy kéo dài hoặc phát sinh thêm trên địa bàn phải bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh khi đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí Trần Lưu Quang cũng gợi ý, đối với cơ quan chức năng và các địa bàn trọng điểm về ma túy, cần lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ hàng năm.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng; tăng cường công tác tuyên truyền; có biện pháp bảo vệ lực lượng chức năng tham gia phòng chống ma túy đồng thời cũng có cơ chế giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm minh.

 Đồng chí Trần Lưu Quang chia sẻ với báo chí bên lề Hội nghị (V.Lê thực hiện)

 

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực